พท.แนะห้ามพี้กัญชาทุกกรณี

2022-12-14 19:15:01

 พท.แนะห้ามพี้กัญชาทุกกรณี

Advertisement

พท.แนะห้ามพี้กัญชาทุกกรณี ออกกฎให้ครอบคลุมไปถึงญชง ด้าน "ก้าวไกล" จี้ออก ก.ม.ควบคุมให้ชัดไม่ให้ส่งผลต่อเยาวชน

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 14 ธ.ค.65 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ... วาระสอง ตามที่กรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.)  กล่าวว่า หากใช้กัญชาเพื่อการแพทย์เราสนับสนุน แต่ที่ห่วงคือ เผลอไปใช้ในทางสันทนาการ เกี่ยวกับยาเสพติด ดังนั้นจึงควรห้ามเสพหรือพี้ แต่ถ้ามีจริงๆ ต้องไปเขียนว่า อนุญาตให้เสพโดยคำอนุญาตและควบคุมของแพทย์ แต่ตอนนี้กลับไม่มีการระบุไว้เลย มาตราที่3 ตัดออกไป ดูเหมือนจะโล่ง แต่ไม่ใช่ ต้องไปว่ากันมาตราอื่นอีก หากเอาให้โล่ง ต้องยกเลิกประกาศกระทรวงสาธารณสุข และวันนี้กัญชายังอยู่ในบัญชียาเสพติด ที่ยังห่วงคือ กัญชาจะไปทำลายเด็ก

นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กัญชายังเป็นยาเสพติด หากทำการแพทย์ ทำวิสาหกิจ ชุมชน ต้องให้ประชาชนขออนุญาตปลูกเท่านั้น

ด้านนายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเสนอให้ออกกฎกระทรวงห้ามเกี่ยวกับกัญชงด้วย

นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ก่อนหน้าแม้ผู้ประกอบการจะโดนจับ ได้คุยกับผู้ประกอบการ ซึ่งคนที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง ไม่ว่ากัญชาจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ กลับไม่ได้รับผลกระทบเลย และร่างพรบ.กัญชา กัญชง ที่กำลังพิจารณาอยู่ สถานภาพตอนนี้ ไม่มีการควบคุมหรือควบคุมยังไม่เพียงพอ ได้เห็นข่าว เด็กเอาไปพี้ หากกฎหมายยังค้าง ไม่ทันสภาฯรอบนี้ ไม่รู้ว่าอีกกี่เดือนจะมีสภาฯ จะมีกฎหมายนี้เข้ามาใหม่ คงอีกเป็นปี แล้วเด็กเยาวชน ที่ควรมีกฎหมายคุ้มครองจะทำอย่างไร การถอนมาตรา3 ไปทั้งยวง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด เพื่อเราจะได้ออกกฎหมายควบคุมได้อย่างถูกต้องเวลา

ภายหลังการอภิปรายอย่างกว้างขวาง นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งต่อที่ประชุมว่า มาตรา3 คณะกรรมาธิการใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับ เสนอที่ประชุมตัดออกทั้งมาตรา และขอเอาไว้ลงมติคราวต่อไป พร้อมกับสั่งปิดการประชุม เวลา 18.30น.