ชาวจีนร่วมพิธีรำลึก "เหตุสังหารหมู่หนานจิง" ระดับชาติ ครั้งที่ 9

2022-12-13 18:15:11

ชาวจีนร่วมพิธีรำลึก "เหตุสังหารหมู่หนานจิง" ระดับชาติ ครั้งที่ 9

Advertisement

หนานจิง, 13 ธ.ค. (ซินหัว) — วันอังคาร (13 ธ.ค.) นครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน จัดพิธีรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง (นานกิง) ซึ่งเป็นพิธีระดับชาติ ครั้งที่ 9 โดยมีการลดธงชาติลงครึ่งเสา และมีประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมพิธีท่ามกลางอากาศหนาวเย็น พร้อมประดับดอกไม้สีขาวบนอกเพื่อแสดงการไว้อาลัย

เมื่อเวลา 10.01 น. เสียงไซเรนดังก้องไปทั่วเมือง ผู้ขับขี่ยานพาหนะย่านใจกลางเมืองต่างหยุดรถและบีบแตร ขณะผู้ที่เดินตามท้องถนนต่างยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาทีเพื่อรำลึกถึงเหยื่อ 300,000 รายในเหตุดังกล่าว

กลุ่มเยาวชนอ่านคำประกาศสันติภาพ ผู้แทนพลเมืองตีระฆังแห่งสันติภาพ ขณะที่นกพิราบสีขาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ถูกปล่อยให้โบยบินเหนืออนุสรณ์สถานรำลึกเหยื่อเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงโดยผู้รุกรานชาวญี่ปุ่น (Memorial Hall of the Victims in the Nanjing Massacre by Japanese Invaders)

เหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง เกิดขึ้นขณะที่กองกำลังทหารญี่ปุ่นยึดครองเมืองหนานจิงเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 1937 โดยมีการเข่นฆ่าพลเรือนและทหารไร้อาวุธชาวจีนมากกว่า 3 แสนราย ในเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์อันป่าเถื่อนที่สุดของสงครามโลกครั้งที่สอง

เมื่อปี 2014 สภานิติบัญญัติระดับสูงสุดของจีน กำหนดให้วันที่ 13 ธ.ค. เป็นวันรำลึกถึงเหยื่อจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงระดับชาติ

ทั้งนี้ มีผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง เสียชีวิตลงในปี 2022 รวม 7 ราย ทำให้ยอดผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ขึ้นทะเบียนกับทางการจีนในปัจจุบันลดลงเหลือ 54 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ยรวมกันมากกว่า 92 ปี











(แฟ้มภาพซินหัว : พิธีรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง ครั้งที่ 9 ในนครหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน วันที่ 13 ธ.ค. 2022)