อิหร่านคว่ำบาตรสหราชอาณาจักร-อียู ฐาน "หนุนก่อการร้าย"

2022-12-13 17:05:38

อิหร่านคว่ำบาตรสหราชอาณาจักร-อียู ฐาน "หนุนก่อการร้าย"

Advertisement

เตหะราน, 13 ธ.ค. (ซินหัว) — แถลงการณ์สองฉบับจากกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ระบุการดำเนินการคว่ำบาตรรอบใหม่กับกลุ่มเจ้าหน้าที่และสถาบันจากสหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร ฐานมีเจตนาสนับสนุนการก่อการร้าย รวมถึงยุยงปลุกปั่นการก่อการร้าย ความรุนแรง และความเกลียดชังอิหร่าน โดยการคว่ำบาตรรอบใหม่จะห้ามบุคคลกลุ่มเป้าหมายถือครองวีซ่าและเดินทางเข้าอิหร่าน ตลอดจนจะอายัดทรัพย์สินและบัญชีธนาคารภายในอิหร่าน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (9 ธ.ค.) สหราชอาณาจักรประกาศการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อิหร่าน จำนวน 10 คน ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะระหว่างการประท้วงในอิหร่านที่มีต้นตอจากการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงชาวอิหร่าน วัย 22 ปี

ขณะต่อมาเมื่อวันเสาร์ (10 ธ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน เรียกพบไซมอน เชอร์คลิฟฟ์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำกรุงเตหะราน เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรดังกล่าวและคำแถลงที่ “ก้าวล่วง” กิจการภายในอิหร่านของเจ้าหน้าที่สหราชอาณาจักรบางส่วน

อนึ่ง มาห์ซา อามินี เสียชีวิตในโรงพยาบาลเตหะรานเมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลังจากหมดสติที่สถานีตำรวจท้องถิ่นในอิหร่าน โดยอิหร่านกล่าวหาสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศตะวันตกว่า “ยุยงปลุกปั่นให้เกิดจลาจลและสนับสนุนผู้ก่อการร้าย” ในประเทศด้วยกรณีการเสียชีวิตของอามินี


(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินผ่านป้ายแสดงอัตราสกุลเงินตราต่างประเทศที่ศูนย์แลกเปลี่ยนสกุลเงินตราต่างประเทศในกรุงเตหะรานของอิหร่าน วันที่ 14 ต.ค. 2020)