จีนยื่นฟ้องสหรัฐฯ กรณีควบคุมส่งออก "ชิป"

2022-12-13 16:45:22

จีนยื่นฟ้องสหรัฐฯ กรณีควบคุมส่งออก "ชิป"

Advertisement

ปักกิ่ง, 13 ธ.ค. (ซินหัว) — แถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์ของจีน เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ระบุว่าจีนได้ยื่นฟ้องสหรัฐฯ กับองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการควบคุมการส่งออกชิป ซึ่งเป็นแนวทางจำเป็นในการปกป้องผลประโยชน์ตามกฎหมายของจีน

สหรัฐฯ ได้เหมารวมแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติและใช้มาตรการควบคุมการส่งออกในทางที่ไม่ถูกต้องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าชิปและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ระหว่างประเทศ ทั้งคุกคามเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและอุปทานระดับโลก

การดำเนินการของสหรัฐฯ ถือเป็นการกีดกันทางการค้า เนื่องจากขัดขวางระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ละเมิดกฎเกณฑ์เศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ และกฎหมายเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน รวมถึงเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์การพัฒนาอย่างสันติของโลก

กระทรวงฯ กระตุ้นเตือนสหรัฐฯ เลิกใช้ทัศนคติแบบเกมที่มีผู้แพ้ผู้ชนะ แก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้องทันที หยุดขัดขวางการค้าผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ชิป คงไว้ซึ่งการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงรักษาเสถียรภาพห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมที่สำคัญอย่างเซมิคอนดักเตอร์

(แฟ้มภาพซินหัว : ชิปชุดหนึ่งถูกนำมาจัดแสดงระหว่างงานโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส 2021 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 ก.พ. 2021)