ผบ.ตร.แจงไม่ได้จับแพะ รปภ.จินหลิง

2022-12-13 16:08:52

ผบ.ตร.แจงไม่ได้จับแพะ รปภ.จินหลิง

Advertisement

ผบ.ตร.แจงไม่ได้จับแพะ รปภ.จินหลิง ชี้ตอนแรกมาแสดงตัวเป็นผู้ดูแลจึงต้องแจ้งข้อกล่าวหา ภายหลังสอบลึกจึงรู้ใครเป็นเจ้าของ

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 65  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์กรณีผับจินหลิง ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา  รปภ. จะมีความเห็นต่างระหว่าง ผบช.น. และ รอง ผบ.ตร. หรือไม่นั้นว่า ไม่ได้มีความเห็นแตกต่าง เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกอย่าง ต้องเข้าใจว่าทุกคนปรารถนาดี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ก็ปรารถนาดี ก็พยายามได้ยินข่าวสารหรือได้แนะนำจากใครมา ก็จะมาบอกตำรวจแต่อาจผ่านทางเฟซบุ๊ก กังวลอะไรก็จะมาบอก ทางคณะทำงานที่ตั้งอยู่มี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน และมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้ากำกับดูแลและรายงานตน ซึ่งสาเหตุที่ตอนแรกที่เป็นข่าวว่า ทำไมแจ้งข้อหาหัวหน้า รปภ. เปิดสถานบริการ เป็นเจ้าของกิจการจริงๆ แล้วในวันที่ ผบช.น. เข้าไปตอนแรก ส่วนใหญ่จะพบคนจีนแต่มีหัวหน้า รปภ. มาแสดงตนว่าเป็นผู้ดูแลสถานที่นี้ จึงต้องมีการแจ้งข้อหาเปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อน ต่อมามีการประกันตัวในชั้นศาล ภายหลังจากการสอบสวนและมีพยานหลักฐานพบว่าไม่ใช่ผู้ดูแลแท้จริง เมื่อสอบลึกไป ก็ทราบว่าใครเป็นเจ้าของจริง ซึ่งจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ไม่ได้มีเจตนาที่จะจับแพะ เพียงแต่เป็นเรื่องของข้อเท็จจริงแต่ละขณะไม่เหมือนกัน ต้องมองภาพก่อนว่า คดีจินหลิงเกิดเหตุในพื้นที่นครบาล ผบช.น. ได้เข้าไปด้วยตัวเอง ตนได้ยกระดับให้ท่านเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า  ในช่วง 1-2 วันนี้ มีหลักฐานเพิ่มเติมว่าอาจจะมีการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นเป็นคณะบุคคลที่มาจากต่างประเทศ ทางคณะทำงานของนครบาลได้พิจารณาแล้ว อาจจะเข้าข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ  หากมีการพิจารณาแล้วว่าเข้าข่าย ก็จะมีการเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา หากมีความเห็นชอบตรงกัน พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบจะเป็นอัยการสูงสุด เป็นการทำงานตามข้อเท็จจริงมาประกอบเป็นไปตามพยานหลักฐานเป็นช่วงๆ ขณะนี้ ยังมีการสอบปากคำไปเรื่อยๆ จากการที่ได้รับรายงานจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และ ผบช.น. มั่นใจในพยานหลักฐาน ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องมวยล้มต้มคนดูแน่นอน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติก็จะเป็นคดีนอกราชไปโดยปริยาย เพราะมีคณะบุคคลกระทำความผิด อาจจะมีการวางแผน ตระเตรียมเชิญชวนให้มาเที่ยวเมืองในมาทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้ ยังไม่อยากลงไปในรายละเอียดเพราะเป็นการตีความ ใช้ดุลพินิจ ทั้งนี้ ถ้ามีความเห็นว่าเข้าข่ายก็จะเสนออัยการสูงสุดต่อไป กระแสขณะนี้ก็อยากติดตามความคืบหน้า ตำรวจกำลังเร่งทำงานโดยเร็วที่สุด จะมีการรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ ตนได้ลงมากำกับดูแลด้วยตัวเอง ภายในสัปดาห์นี้ ก็จะมีการนัดประชุมติดตามความคืบหน้ากับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พล.ต.ท.ธิติ และคณะทำงานที่ได้แต่งตั้งไว้ เพื่อจะเร่งรัดทั้งฝ่ายสืบสวนและฝ่ายสอบสวน การทำงานร่วมกันของทุกฝ่ายได้ทำงานเข้าขากันอยู่แล้ว เพราะตนเองได้ลงมากำกับดูแลด้วยตัวเอง และชี้แจงถึงการตั้งข้อหากับหัวหน้า รปภ. ว่า เป็นข้อเท็จจริงในแต่ละช่วง และไม่เคยเกิดคดีลักษณะนี้ขึ้น ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีคนไทย เมื่อมีคนไทยมาแสดงตน ก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาไปก่อน ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามข้อเท็จจริง