ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

2022-12-09 10:07:59

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

Advertisement

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเราถึงเป็นสิวกันทั้งที่ดูแลตัวเองดีขนาดนั้น มาดูปัจจัยและสาเหตุต่าง ๆ ของการเกิดสิว เพื่อจะได้หาทางป้องกัน รวมไปถึงการเลือกซื้อยามาใช้ให้ถูกต้องกัน

กรรมพันธุ์และอายุ

ปัญหาสิวส่วนใหญ่มักพบในหมู่วัยรุ่น เนื่องจากฮอร์โมนเพศที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันทำให้ต่อมไขมันมีขนาดให้และผลิตไขมันมากขึ้น จนทำให้เกิดสิวนั่นเอง

เครื่องสำอาง

รู้มั้ยว่าเครื่องสำอางอย่าง  เช่น ครีมบำรุงผิว แป้งรองพื้น หรือ  สบู่ บางชนิดบางยี่ห้อ อาจมีส่วนผสมของขี้ผึ้ง หรือน้ำมัน ส่งผลให้รูขุมขนเกิดการอุดตันได้ นอกจากนั้นการเสียดสี ถูหน้า นวดหน้า หรือล้างหน้าบ่อย ๆ ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองและเกิดสิวได้เช่นกัน

ยาและอาหารบางชนิด

ในผู้ป่วยบางรายพบว่าเกิดสิวได้หลังจากการกินอาหารบางประเภท เช่น ถั่ว ของหวาน ช็อกโกแลต ฯลฯ การกินหรือทายาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ รวมไปถึงความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอและระหว่างการมีประจำเดือน เหล่านี้ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ไม่แพ้กัน

ข้อควรระวังในการใช้ยาทาสิว

การใช้ยาถ้าเป็นไปได้ไม่แนะนำให้ไปซื้อยามาใช้เอง แต่ถ้าอยากซื้อจริง ๆ อยากให้ดูที่ส่วนประกอบของยาให้ละเอียด อย่าให้มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ หรือผสมกันหลายอย่าง เรียกง่าย ๆ ว่าให้ดูที่ตัวยาเป็นหลักอย่าไปดูสรรพคุณ เพราะถ้าไม่รู้ว่าเป็นยาอะไรก็ไม่ควรซื้อมาใช้ อีกอย่างระหว่างการรักษาสิวอย่าใช้สบู่ล้างหน้าแรงเกินไป เพราะอาจทำให้หน้าแห้งลอก จนไม่สามารถใช้ยารักษาสิวได้ แล้วถ้าไม่เคยใช้ก็ควรทาแค่บาง ๆ ก่อน และต้องทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย

ผศ.พญ.พลอยทราย รัตนเขมากร

สาขาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล