รัสเซียอาจลดกำลังผลิต "น้ำมัน" ตอบโต้ชาติตะวันตกตั้งเพดานราคา

2022-12-07 20:40:51

รัสเซียอาจลดกำลังผลิต "น้ำมัน" ตอบโต้ชาติตะวันตกตั้งเพดานราคา

Advertisement

มอสโก, 7 ธ.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) อเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่ารัสเซียอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันลงในระดับหนึ่งอย่างพอประมาณ เนื่องจาก “สถานการณ์ไม่แน่นอน” อันเกิดจากมติกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียของสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนํา 7 ประเทศ หรือจี7 (G7)

โนวัค ผู้ดูแลกิจการพลังงานของรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าน้ำมันรัสเซียเป็นที่ต้องการของตลาดโลกและจะหาผู้ซื้อได้ในที่สุด และแม้ว่าตอนนี้กลไกและห่วงโซ่การขนส่งจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่รัสเซียยังไม่เผชิญสถานการณ์ร้ายแรงใดๆ

โนวัคเตือนว่ารัสเซียไม่ยอมรับการกำหนดเพดานราคาด้วยวิธีการแทรกแซงราคาและไม่อยู่ในความต้องการของตลาด ซึ่งรังแต่จะนำไปสู่การลงทุนที่ตกต่ำทั่วโลก อุปทานน้ำมันขาดแคลน และราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในท้ายที่สุด พร้อมชี้ว่าสภาพแวดล้อมมีความท้าทายมากขึ้น แต่รัสเซียจะยังคงจำหน่ายน้ำมันผ่านการใช้กลไกประกันภัยรูปแบบใหม่ แนวทางความร่วมมือใหม่ๆ ระหว่างบริษัทต่างๆ และวิธีการขนส่งรูปแบบใหม่

อนึ่ง กลุ่มประเทศอียูมีมติกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบที่ขนส่งผ่านทางทะเลอยู่ที่ระดับ 60 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,104 บาท) ต่อบาร์เรล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และมีมติสั่งห้ามการให้บริการด้านประกันภัย การเงิน และอื่นๆ สำหรับการขนส่งน้ำมันของรัสเซีย หากน้ำมันถูกขายในราคาสูงกว่าที่กำหนด

ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน คณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของกลุ่มประเทศจี7 ต่างเห็นพ้องกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย


(แฟ้มภาพซินหัว : หลุมขุดเจาะน้ำมันโรงงานของโครงการอุดมูร์เตีย ปิโตรเลียม คอร์ป ในสาธารณรัฐอุดมูร์เตียทางตะวันตกของรัสเซีย วันที่ 2 มิ.ย. 2017)