สภาล่มซ้ำซาก 3 สัปดาห์ติด “ครูแก้ว”ไหว้ขอโทษ ส.ส.ปมหลุด "ไอ้โง่"

2022-12-07 17:56:14

 สภาล่มซ้ำซาก 3  สัปดาห์ติด “ครูแก้ว”ไหว้ขอโทษ ส.ส.ปมหลุด "ไอ้โง่"

Advertisement

สภาล่มซ้ำซาก 3  สัปดาห์ติด ด้าน“ครูแก้ว”ไหว้ขอโทษ ส.ส.กลางสภาหลังหลุด "ไอ้โง่"  บนเวทีปราศรัย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 ธ.ค. 65 มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง  พ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น วาระ2 มาตรา9/1 ที่ค้างอยู่ในสภาฯมาหลายสัปดาห์ เนื่องจากเกิดปัญหาองค์ประชุมล่ม

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม  นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ขอหารือให้เลื่อนกฎหมาย 3 ฉบับคือ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชร ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หรือร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว แต่ขอพ่วงให้เลื่อน อีก 2 ร่างกฎหมาย คือ ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ... และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... หรือ ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ มาพิจารณาต่อจากร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ ซึ่งไม่มีใครคัดค้านให้เลื่อนร่างกฎหมายทั้ง 3ฉบับขึ้นมา

ต่อมานายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ขอหารือกรณีถูกนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ใช้ถ้อยคำดูหมิ่นส.ส.เป็นคนโง่ระหว่างปราศรัยหาเสียงที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ทำให้สภาฯเกิดความเสื่อมเสีย แต่นายชวนพยายามตัดบท ไม่ให้พูดบอกเป็นเรื่องภายนอกห้องประชุมที่ต้องไปจัดการตามสิทธิของแต่ละคน ไม่ควรนำมาใช้เวลาในสภาให้เสียเวลา กรณีนี้ทราบว่า นายศุภชัยก็อยากหารือประธานสภาฯเพื่อขอโทษส.ส.เช่นกัน แต่ตนเห็นว่าเป็นเรื่องภายนอก ไม่ควรมาพูดในสภา แต่นายพัฒนาพยายามขอร้องเพื่อนำเรื่องดังกล่าวมาพูดในที่ประชุม ในที่สุดนายชวนอนุญาตให้พูดได้เล็กน้อย โดยนายพัฒนา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้โกรธ แต่การที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไปพูดเช่นนี้ทำให้สภาเสื่อมเสีย ถ้าใครไปด่าคนอื่นเสร็จ แล้วก็มาขอโทษในสภาให้เรื่องจบ สภาฯแห่งนี้คงต้องด่ากันทุกวัน

จากนั้นนายศุภชัย ขอชี้แจงว่า ยอมรับระหว่างปราศรัยบนเวที จ.นครพนม วันที่ 4 ธ.ค.อาจเพลินไป ท่ามกลางบรรยากาศที่ประชาชนมากมาย ยอมรับได้พูดจริง แต่ไม่ได้กล่าวหาคนสกลนครโง่ เมื่อตนพูดพลาดพลั้ง ผิดไปแล้ว ก็ฝากไปยัง ส.ส.ขออภัยในสิ่งที่พูด จากนั้นนายศุภชัยยกมือไหว้ ส.ส.กลางห้องประชุมบอกว่า กราบขอโทษเพื่อนๆด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายศุภชัย ได้เดินไปยังกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่มีนายพัฒนานั่งอยู่ด้วยโดยยกมือไหว้ขอโทษ ซึ่งนายพัฒนา รับไหว้  1 ครั้ง แล้วเดินออกจากกลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกจากห้องประชุมทันที

ต่อมาเวลา 15.40น.เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น วาระ2 ในมาตรา9/1ที่ค้างคาราคาซัง อยู่ในสภาฯมาหลายสัปดาห์ติด เนื่องจากปัญหาองค์ประชุมล่ม โดยนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้แสดงจุดยืนเดิมต่อที่ประชุมว่า พรรคร่วมฝายค้านไม่ขอร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในมาตราดังกล่าว จากนั้นนายชวนจึงกดออดเรียกส.ส.มาแสดงตนเป็นองค์ประชุมก่อนลงมติอยู่หลายรอบ แต่บรรยากาศในห้องประชุมยังมีส.ส.อยู่บางตา จนนายชวนต้องขอร้องให้ไปตามเพื่อนๆมาเป็นองค์ประชุม เพราะขาดส.ส.อยู่แค่ 6เสียง หลังจากรอนานกว่า 35นาที จึงมีส.ส.มาแสดงตนเป็นองค์ประชุม 237คน ครบกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมพอดี จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหด 473คน

จากนั้นนายชวนได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ใหม่ และได้สอบถามนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถึงการแสดงตนเป็นองค์ประชุมเมื่อสักครู่ว่า ได้แสดงตนอย่างไร นายจุรินทร์แจ้งว่า ได้ขานชื่อแสดงตนผ่านไมโครโฟน จากได้กดบัตรแสดงตนซ้ำอีกครั้ง ต้องขออภัยด้วย นายชวนจึงแจ้งใหม่ว่า ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ขาดไป 1  เสียง ขอปิดประชุม ในเวลา 16.20น. ถือเป็นเหตุการณ์สภาล่ม ในร่างมาตรา 9/1 ของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 สัปดาห์ติดกัน