"ยุทธพงศ์" ซัด รมว.แรงงานติงนโยบายค่าแรง 600

2022-12-07 15:07:46

"ยุทธพงศ์" ซัด  รมว.แรงงานติงนโยบายค่าแรง 600

Advertisement

"ยุทธพงศ์" ซัด  รมว.แรงงานไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์ ระบบเศรษฐกิจใหม่  ติงนโยบายค่าแรง 600 บาท  เหน็บนายกฯ บริหารเศรษฐกิจเหลว ค่าแรง 400  ยังทำไม่ได้เลย

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 65  ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ท้วงติง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศนโยบายหากได้เป็นรัฐบาลว่าจะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และผู้จบวุฒิปริญญาตรีเงินเดือนจะอยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป ภายในปี 2570 ว่า นายสุชาติ อาจจะไม่เข้าใจเศรษฐศาสตร์ และระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่ ซึ่งที่น.ส.แพรทองธาร พูดเรื่องนโยบายค่าแรงงานคือการที่  พท. ได้มาเป็นรัฐบาล และ  พท. บริหารเศรษฐกิจเป็นแบบมืออาชีพ เศรษฐกิจประเทศไทยจะโตเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 5 ต่อปี พอเศรษฐกิจดีนักธุรกิจมีเงินเยอะ มีรายได้เยอะ ก็มีเงินจ่ายค่าแรงงานสูงขึ้น และไม่ได้กระทบอะไรกับภาระงบประมาณแผ่นดินเลย ยกตัวอย่าง บริษัทหนึ่งมีกำไรมากก็จะสามารถจ้างงานที่ให้ค่าจ้างสูง คนเก่งแรงงานที่มีความสามารถสูงก็จะเคลื่อนย้ายแรงงานมาทำงานที่บริษัทให้เงินค่าจ้างที่สูงกว่าและถ้าบริษัทไม่จ้างสูงก็ไม่มีคนมาทำงาน

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า นายสุชาติ อย่าลืมว่าสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ค่าครองชีพสูงไปเท่าไรแล้ว เงิน 100 บาททานข้าวมื้อหนึ่งยังไม่อิ่มเลย ถ้า พท. ไม่ปรับค่าแรงงาน 600 บาทต่อวัน ผู้ใช้แรงงานและคนจนจะอยู่อย่างไร หากประชาชนเห็นว่า นโยบายค่าแรง 600 บาทต่อวัน ของ  พท. ดี เลือกตั้งคราวหน้าก็ขอให้เลือก พท. ให้แลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่ฝีมือการบริหารมากกว่า อย่างพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประกาศค่าแรง 400 บาทต่อวันยังทำไม่ได้เลย เพราะพล.อ.ประยุทธ์ บริหารไม่เป็น เก่งแต่กู้เงินจึงไม่รู้ว่าจะบริหารอย่างไรให้ได้ ค่าแรงงาน 600 บาทต่อวัน