จีนพบหินจารึกอายุกว่า 700 ปี เล่าคุณงามความดีตระกูลหวัง

2022-12-07 12:45:51

จีนพบหินจารึกอายุกว่า 700 ปี เล่าคุณงามความดีตระกูลหวัง

Advertisement

สือเจียจวง, 7 ธ.ค. (ซินหัว) — มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน รายงานการค้นพบแผ่นหินจารึกจากปี 1286 ซึ่งเป็นช่วงราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368) ในหมู่บ้านกงจื่อ ตำบลเว่ยเจียจวง อำเภอหลงเหยา โดยคณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่าแผ่นหินจารึกอายุ 736 ปี ได้บันทึกคุณธรรมความดีงามของตระกูลท้องถิ่นแซ่หวัง

รายงานระบุว่าแผ่นหินจารึกทำจากหินบลูสโตนหรือหินสีน้ำเงิน กว้าง 0.76 เมตร ยาว 1.52 เมตร และหนา 0.26 เมตร มีการจารึกตัวอักษรอยู่ด้านหน้าอย่างชัดเจน และแบ่งเป็น 18 บรรทัด

คำจารึกบอกเล่าการกระทำของบรรพบุรุษตระกูลหวัง ซึ่งทำงานเป็นชาวสวนชาวไร่อย่างขยันขันแข็งตลอดชีวิตและซื้อบ้านของตัวเอง รวมถึงแสดงความกตัญญูต่อคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านและช่วยเหลือคนยากคนจน โดยทายาทตระกูลหวังได้รื้อสร้างหลุมศพและตั้งแผ่นหินจารึกเป็นอนุสรณ์ระลึกคุณธรรมความดีงาม

กัวอิงเจี๋ย นักวิชาการด้านวรรณคดีและประวัติศาสตร์ในอำเภอหลงเหยา กล่าวว่าการค้นพบแผ่นหินจารึกนี้มีคุณค่าต่อการศึกษาประวัติศาสตร์วัฒนธรรมในยุคราชวงศ์หยวนอย่างมาก


(ภาพจากสำนักประชาสัมพันธ์อำเภอหลงเหยา : แผ่นหินจารึกคุณธรรมความดีงามประจำตระกูลจากยุคราชวงศ์หยวน ซึ่งถูกขุดพบที่อำเภอหลงเหยา มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน)