"ทุเรียนไทย" คว้าใจนักชิมชาวจีน พาโอกาสสู่เกษตรกร

2022-12-04 14:55:07

"ทุเรียนไทย" คว้าใจนักชิมชาวจีน พาโอกาสสู่เกษตรกร

Advertisement

ฉงชิ่ง, 3 ธ.ค. (ซินหัว) — “ทุเรียน” กลายเป็นหนึ่งในผลไม้ยอดนิยมสำหรับกลุ่มลูกค้าชาวจีนตลอดไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับบรรดาผลไม้นำเข้าทั้งหมด

เจียงหาน วัย 26 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในเทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ บอกเล่าว่าเธอหลงใหลในรสชาติทุเรียนมาตั้งแต่ปี 2019 ธุรกิจจัดเลี้ยงในฉงชิ่งเองก็มองว่าทุเรียนเป็นตัวเลือกน่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ดังนั้นจึงมีการแปรรูปผลไม้ชนิดนี้เป็นสินค้าหลากหลาย เช่น เค้ก ไอศกรีม พิซซ่า และอื่นๆ ไม่ใช่มีเพียงแค่ทุเรียนสดเท่านั้น

การบริโภคทุเรียนเกือบทั้งหมดในจีนพึ่งพาการนำเข้า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศไทย ข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกทุเรียนสดจากไทยสูงถึง 3.49 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.21 แสนล้านบาท) ในปี 2021 โดยเกือบร้อยละ 90 ถูกส่งขายตลาดจีน

พานอวิ๋น เจ้าของร้านผลไม้ในฉงชิ่ง รับรู้ถึงกระแสความนิยมทุเรียนเช่นกัน โดยเขาเผยว่าเมื่อก่อนทางร้านขายทุเรียนอบแห้งเป็นหลัก แต่ตอนนี้ได้หันมาเติมสต๊อกจากตลาดค้าส่งด้วย เพราะผู้คนชื่นชอบทุเรียนสดมากขึ้นเรื่อยๆ

พานเสริมว่าปกติแล้วฤดูกาลขายทุเรียนครั้งใหญ่นั้นตรงกับเดือนเมษายน-กรกฎาคม แต่ลูกค้าบางส่วนยังคงเสาะหาทุเรียนสดตามท้องตลาดแม้เข้าสู่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนแล้วก็ตาม

บริษัทฉงชิ่ง หงจิ่ว ฟรุต จำกัด (Chongqing Hongjiu Fruit Co.) ผู้จัดจำหน่ายผลไม้รายใหญ่ของจีน นำเข้าทุเรียนกว่า 90,000 ตันในปี 2021 ครองสัดส่วนราวร้อยละ 10 ของการนำเข้าทุเรียนทั้งหมดของจีน

ช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของฉงชิ่งสูงแตะ 6.89 แสนล้านหยวน (ราว 3.4 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 เมื่อเทียบปีต่อปี จากปีที่แล้ว

ด้านเกษตรกรไทยเองต่างก็ได้ประโยชน์จากการค้าทุเรียนเช่นกัน โดยณัฐกฤษฏ์ โอฬารหิรัญรักษ์ เกษตรกรจังหวัดจันทบุรี วัย 52 ปี ระบุว่าก่อนหน้านี้การค้าขายทุเรียนต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวในท้องถิ่นเป็นหลัก และขาดช่องทางการขาย แต่หลังจากร่วมมือกับหงจิ่ว ฟรุตในปี 2019 ตอนนี้เขามีช่องทางการตลาดมั่นคงและได้ราคาดี

“เมื่อก่อนเราดูแลต้นทุเรียน 2,200 ต้น แต่ตอนนี้เพิ่มเป็น 4,000 ต้น และจ้างแรงงาน 14 คน ส่วนในฤดูเก็บทุเรียน บางครั้งเราต้องการคนช่วยถึง 50 คนต่อวัน” ณัฐกฤษฏ์กล่าว

ทั้งนี้ หงจิ่วได้จำลองรูปแบบความร่วมมือนี้ในสวนผลไม้หลายสิบแห่งทั้งในไทยและเวียดนาม ซึ่งช่วยเกษตรกรหลายพันคนมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม



(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานอวดเนื้อทุเรียนสีเหลืองทองในกรุงเทพฯ วันที่ 1 มิ.ย. 2022)