วิปรัฐบาลวอนฝ่ายค้านร่วมมือทำงานในสภาฯ อย่าเล่นเกม

2022-12-01 16:47:23

วิปรัฐบาลวอนฝ่ายค้านร่วมมือทำงานในสภาฯ อย่าเล่นเกม

Advertisement

วิปรัฐบาลสวนฝ่ายค้านใจเย็น ๆ นายกฯบอกแล้วอยู่ยาวไม่รีบยุบสภา วอนร่วมมือทำงานในสภาฯ อย่าเล่นเกม

เมื่อวันที่ 1ธ.ค.65 ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประวานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังองค์ประชุมสภาล่ม ทั้งที่ยังค้างวาระพิจารณา จากเหตุที่มีส.ส.มาแสดงตนไม่ครบจำนวนองค์ประชุม ระหว่างการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.... วาระ2 ซึ่งกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ซึ่งค้างการพิจารณามาจากสัปดาห์ที่แล้ว ว่า ยืนยันว่ากรณีที่ให้สภาฯ ลงมติในมาตรา 9/1 ของร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามข้อบังคับและรัฐธรรมนูญทุกประการ สิ่งที่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการลงมติและไม่ร่วมมือ เพราะได้เตรียมการใช้เทคนิคการเมืองเล่นงานการเมืองแบบต่อเนื่อง ตนยอมรับว่าเสียงข้างมากคือความรับผิดชอบของสภาฯ  แต่องค์ประชุมทุกฝ่ายต้องร่วมกัน

“ที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ยุบสภานั้น ผมขอให้ฝ่ายค้านใจเย็น เพราะนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะอยู่ยาวเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและการทำงานให้เป็นจริง ทั้งนี้ฝ่ายรัฐบาลยุบสภาแน่นอน เมื่อถึงโอกาสที่ดีที่สุดระหว่างนี้คือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ดังนั้นหากฝ่ายค้าน อยากมีผลงานขอให้ความร่วมมือในการทำงานในสภาฯอย่างเข้มแข็ง อย่าเล่นเกมที่ผมขอมองว่าทำแบบนี้จะแลนด์สไลด์ได้อย่างไร” รองประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า สำหรับส.ส.พรรครัฐบาลที่ไม่มาแสดงตน ซึ่งส.ส.พลังประชารัฐแจ้งตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าติดภารกิจและ 6 คน ติดโควิด-19 ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลคนอื่นเชื่อว่าติดภารกิจและมีติดโควิด-19 ด้วย อย่างไรก็ตามตนขอโทษประชาชนกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมยอมรับในความผิดพลาดที่ไม่สามารถดำเนินการประชุมได้ตามวาระที่กำหนดไว้และต่อจากนี้รัฐบาลจะพยายามทำหน้าที่ของผู้แทนปวงชน ส.ส.และพิจารณากฎหมายให้มากที่สุด