“อนุสรณ์” แนะนายกฯ ให้ชัดจะเอาไงเลือกตั้ง

2018-01-28 18:00:27

“อนุสรณ์” แนะนายกฯ ให้ชัดจะเอาไงเลือกตั้ง

Advertisement

“นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย แนะ นายกรัฐมนตรี ชี้ให้ชัดจะเอายังไงกับการเลือกตั้ง



เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุ ไม่สามารถก้าวล่วงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ที่ลงมติให้ขยายเวลาบังคับใช้ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทำให้โรดแม็ปการเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2562 ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหนือความคาดหมาย ซึ่งประชาชนก็มีสิทธิ์ใช้วิจารณญาณว่าจะเชื่อหรือไม่ ความจริงถ้าต้องการจะเลื่อนการเลือกตั้งหรืออยู่ในอำนาจให้นานที่สุด ควรจะชี้แจงกับประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ไม่ควรลับลวงพราง วางแผนเป็นขั้นเป็นตอน ทำกันเป็นกระบวนการ ดังนั้นการปฏิเสธว่าไม่เคยก้าวล่วงการพิจารณากฎหมายของ สนช.นั้น ประชาชนมีสิทธิ์คิด ว่า ขนาดกฎหมายที่มีผลบังคับใช้แล้ว ยังออกคำสั่งมาตรา 44 แก้ไข

จากนี้ไปก็ไม่มีใครรู้ว่าจะมาไม้ไหนอีก ส่วนตัวยังยืนยันว่าถ้ารัฐบาล คสช.มีผลงาน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน คงไม่มีเสียงเรียกร้องการเลือกตั้งหนักขนาดนี้ คสช.ต้องอธิบายว่าเพราะเหตุใด ถึงยังไม่พร้อมจัดการเลือกตั้ง แนวทางต่อจากนี้ไปคืออะไร ยุทธศาสตร์ชาติที่วางแผนล่วงหน้า 20 ปี แต่กลับไม่รู้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด




ภาพ MUNIR UZ ZAMAN / AFP

ขณะที่ภาคประชาสังคมและกลุ่มองค์กรต่างๆทั้งในประเทศ ต่างประเทศจะกดดันคสช.มากขึ้น แม้แต่กองหนุนก็หดหาย กลายเป็นแนวต้านโต้กลับ สะท้อนผ่านโพลหลายสำนักว่า ประชาชนต้องการการเลือกตั้ง



ภาพเปิด LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP