เชื้อราจากน้องแมว

2022-11-11 09:41:09

เชื้อราจากน้องแมว

Advertisement

เชื้อราจากน้องแมว 

เชื้อราจากแมว คืออะไร ?

เชื้อราจากแมวที่พบได้บ่อยก็คือ เชื้อ Microsporum canis เป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่ผิวหนังของสัตว์ แม้ไม่เกิดโรคกับน้อง แต่ก็สามารถทำให้เกิดโรคในคนได้จากการสัมผัสโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องมีบาดแผล ดังนั้นแค่อุ้ม กอด หรือเอาน้องมานอนด้วย ก็มีโอกาสติดเชื้อแล้ว นอกจากนั้นเชื้อยังติดต่อจากคนสู่คนได้ด้วยทั้งจากการสัมผัสและใช้ของร่วมกัน เพียงแต่อาการจะไม่รุนแรงเท่ากับการติดต่อจากสัตว์โดยตรง

ถ้าติดเชื้อแล้วอาการจะเป็นยังไง ?

อาการของโรคนี้เริ่มจากมีผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง ลักษณะเป็นวง มีขุยรอบ ๆ แล้วค่อย ๆ ขยายเป็นวงกว้าง และจะรู้สึกคันตลอดเวลา ถ้าเผลอไปเกาเข้า แล้วนิ้วที่เกาไปเกาบริเวณอื่นต่อ ก็อาจทำให้บริเวณนั้นติดเชื้อราไปด้วยได้เหมือนกัน

รักษาได้ยังไงบ้าง ?

ถ้ามีอาการเล็กน้อยผื่นขึ้นแค่ 1-2 จุด แค่ทายาฆ่าเชื้อราต่อเนื่องประมาณ 3 สัปดาห์ ผื่นจะค่อย ๆ หายแล้ว แต่ถ้ามีอาการมาก เช่น มีผื่นขึ้นทั่วร่างกาย ต้องใช้ทั้งยาทาและยากิน และใช้เวลานานยิ่งขึ้น ตรงนี้นับแค่รักษาอาการติดเชื้อนะ ไม่ใช่การรักษารอยดำที่เกิดจากการติดเชื้อ เพราะแม้อาการเชื้อราจะหายแล้ว รอยดำจากเชื้อก็ยังอยู่ต่อไป แต่จะค่อย ๆ จางหายไปเองใน 2-3 เดือน แต่บางคนก็เป็นนานกว่านั้นได้ เพราะกลับมาเป็นซ้ำ ทำให้เกิดรอยดำไปไม่รู้จบ ประมาณว่ารอยเก่ายังไม่ทันหาย รอยใหม่ก็มารอแล้ว จนเหมือนว่ารอยยังไม่ยอมหาย ทั้ง ๆ ที่เกิดจากการติดเชื้อซ้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยมาก

แล้วจะป้องกันเชื้อราแมวได้ยังไง ?

อย่างแรกเลยคือทำความสะอาดมือและอวัยวะต่าง ๆ ทุกครั้งหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงสิ่งของภายในบ้านที่สัตว์เลี้ยงสัมผัส นอกจากจะดูแลเรื่องความสะอาดของสัตว์เลี้ยงแล้ว ถ้าสุดท้ายเรายังติดเชื้อราแมวล่ะก็ หลังจากรักษาตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ควรพาแมวไปรักษาด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ

นอกจากเชื้อราจากแมวแล้วก็ยังมีโรคอื่นที่สามารถติดต่อสู่คนได้เหมือนกัน ดังนั้นควรดูแลทั้งความสะอาดและพาสัตว์เลี้ยงไปหาหมอและฉีดวัคซีนเป็นประจำด้วย

ผศ.นพ.สมศักดิ์ ตันรัตนากร

สาขาวิชาโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล