สิ้น "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย

2022-11-06 02:00:11

สิ้น "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย

Advertisement

สิ้น "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ขอเเสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ครูมืด ประสาท ทองอร่าม ปรมาจารย์แห่งการนาฏยสังคีตไทย ซึ่งท่านเคยมีโอกาสมาเเสดงโขน ชุด รามาวตาร ที่ลานเมรุพรหมทัต กลางเมืองพิมายของเรา เมื่อวันที่ 13 ส.ค.63 ที่ผ่านมาด้วยครับ

สำหรับประวัติ "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนนาฏศิลป์ ในสาขาดุริยางค์ไทย และได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนในพระอุปถัมภ์ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ทำให้ได้รับการถ่ายทอดศาสตร์นาฏศิลป์ไทยจาก อ.เสรี หวังในธรรม บรมครูด้านนาฏศิลป์ไทย

"ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม  เข้ารับราชการในสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ตำแหน่งศิลปินสำรอง ก่อนดำรงตำแหน่ง หัวหน้างานกลุ่มวิจัยพัฒนางานและการแสดง จนกระทั่งเกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม เป็นครูโขนมากว่า 50 ปี มีผลงานการแสดง 39 เรื่อง อาทิ พล นิกร กิมหงวน (ปี 2510) ลูกโขน (ปี 2553) อำแดงเหมือนกับนายริด (ปี 2555)  นาคี (ปี 2559)  เคยได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติด้านดนตรีและศิลปิน ประจำปี 2563 สาขา บุคคลต้นแบบผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านดนตรีและศิลปะการแสดงโดย หออัครศิลปิน Hall Of Jazz  

"นิว 18" ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว "ครูมืด" ประสาท ทองอร่าม ด้วยครับ


ขอบคุณเฟซบุ๊ก สำนักศิลปากรที่ ๑๐ นครราชสีมา กรมศิลปากร,ครูมืด ประสาท ทองอร่าม