อาลัย "ต้อม ขายหัวเราะ" เสียชีวิตด้วยวัย 59 ปี

2018-01-21 11:35:09

อาลัย "ต้อม ขายหัวเราะ" เสียชีวิตด้วยวัย 59 ปี

Advertisement

ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของวงการการ์ตูนและสิ่งพิมพ์ของบ้านเรา สำหรับข่าวการจากไปของ สุพล เมนาคม นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา "ต้อม ขายหัวเราะ" ซึ่งได้ถูกเปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊ก "ขายหัวเราะ" ว่า


"แจ้งข่าวถึงแฟนการ์ตูนทุกท่าน เช้าวันนี้ (21 ม.ค.61) "พี่ต้อม" ได้จากพวกเราไปอย่างสงบด้วยโรคประจำตัว ทีมงานทุกคนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพี่ต้อมด้วยครับ ส่วนรายละเอียดของพิธีการต่างๆ ทางเราจะแจ้งให้ทราบในลำดับถัดไปครับ"





สุพล เมนาคม เจ้าของนามปากกา "ต้อม" หรือที่เรียกทั่วไปว่า ต้อม ขายหัวเราะ เป็นนักเขียนการ์ตูนไทยสังกัดสำนักพิมพ์บรรลือสาส์ “ต้อม ขายหัวเราะ” ได้ก้าวเข้าสู่วงการการ์ตูนเมื่อปี 2522 ขณะที่สุพลทำงานฝ่ายศิลป์ให้กับบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่ง เขาได้ส่งผลงานมาเสนอสำนักพิมพ์บรรลือสาส์น 4 แผ่น โดยเป็นการ์ตูนแก๊กแบบ 2 ช่อง และได้รับการพิจารณา สุพลจึงเริ่มเขียนการ์ตูนให้แก่บรรลือสาส์นอย่างจริงจังนับแต่นั้นเป็นต้นมา โดยสร้างชื่อจากลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์และแก๊กตลกที่สดใหม่ไม่เหมือนใคร รวมทั้งเป็นเจ้าของตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงอย่าง "ไก่ย่างวัลลภ" ซึ่งต่อมาได้มีการนำมาดัดแปลงเป็นการ์ตูนเรื่องสั้นชุด "วิลลี่ เดอะ ชิกเก้น"

เมื่อข่าวการเสียชีวิตของ “ต้อม ขายหัวเราะ” ได้ถูกดเปิดเผยออกมา ก็มีแฟนการ์ตูนของ "ต้อม ขายหัวเราะ" ร่วมแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักเขียนการ์ตูนชื่อดังเป็นจำนวนมาก