อัล-ซีซี ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์สมัย 2

2018-01-20 05:40:52

อัล-ซีซี ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์สมัย 2

Advertisement

อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้นำอียิปต์ ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัย 2 ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ ให้คำมั่นการเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรีและโปร่งใส

ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ ประกาศเมื่อวานนี้ว่า เขาต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในเดือนมีนาคมนี้ โดยอียิปต์กำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 26-28 มีนาคม และในกรณีที่ไม่มีผู้สมัครคนใดชนะได้คะแนนเกินร้อยละ 50 ก็จะไปชิงดำกันในการเลือกตั้งรอบ 2 วันที่ 24-26 เมษายน และผู้สมัครต้องลงทะเบียนระหว่างวันที่ 20-29 มกราคม ทั้งนี้ นายซีซี ก้าวขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2557 หลังนำกองทัพขับไล่รัฐบาลประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง จากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม หลังประชาชนประท้วงใหญ่ต่อต้านการบริหารประเทศของมอร์ซี


ในการประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ นายซีซีพูดถึงความสำเร็จของอียิปต์ระหว่างการบริหารงานในสมัยแรกของเขา ซึ่งรวมทั้งการเริ่มต้นฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางการเงิน หลังเกิดความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเมืองและการไร้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจหลายปี พร้อมทั้งให้คำมั่นด้วยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ จะเป็นไปอย่างเสรีและโปร่งใส และผู้สมัครทุกคนก็มีโอกาสเท่ากัน