เริ่มต้นสงครามครั้งใหม่ ตุรกีเปิดศึกข้ามพรมแดนถล่มเคิร์ดในซีเรีย

2018-01-20 04:35:04

เริ่มต้นสงครามครั้งใหม่ ตุรกีเปิดศึกข้ามพรมแดนถล่มเคิร์ดในซีเรีย

Advertisement

สงครามในซีเรียยังไม่จบ ล่าสุดตุรกีเปิดศึกข้ามพรมแดน เปิดฉากโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในภูมิภาคอัฟรินของซีเรีย ซึ่งจะเป็นการเปิดแนวรบครั้งใหม่ ที่อาจเป็นการเผชิญหน้ากับสหรัฐ พันธมิตรของกองกำลังชาวเคิร์ดด้วย

สงครามรอบใหม่ในซีเรียเริ่มต้นขึ้นแล้ว เมื่อกองทัพตุรกียิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนถล่มกองกำลังชาวเคิร์ดในภูมิภาคอัฟรินของซีเรียเมื่อวานนี้ หลังจากที่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทางการตุรกีได้ส่งผู้บัญชาการกองทัพไปยังกรุงมอสโก ของรัสเซีย เพื่อขอความเห็นชอบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ที่ชาวเคิร์ดยึดครองแห่งนี้ ทั้งนี้ ตุรกีขู่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในเขตอัฟรินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อตอบโต้แผนการของสหรัฐที่สนับสนุนการจัดตั้งกองกำลังที่มีกำลังมาก 30,000 คนเพื่อดูแลรักษาพื้นที่ยึดครองของกลุ่มนักรบที่นำโดยชาวเคิร์ด


นูเรตติน คานิคลี รัฐมนตรีกลาโหมตุรกี แถลงเมื่อวานนี้ว่า การปฏิบัติการทางทหารในเขตอัฟริน จะดำเนินการโดยไม่ลังเล และว่า ตุรกีและรัสเซียจะยังคงเจรจากันเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการทางทหารของตุรกีต่อไป

ทั้งนี้ ปฏิบัติการทางทหารโดยตรงต่อดินแดนที่ยึดครองโดยกลุ่มหัวรุนแรงชาวเคิร์ด จะเป็นการเปิดฉากการเผชิญหน้าครั้งใหม่ในสงครามกลางเมืองซีเรีย และจะเป็นการเผชิญหน้าของตุรกีกับสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรของเคิร์ด ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของตุรกีกับสหรัฐ กำลังใกล้แตกหัก