นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ตั้งครรภ์ลูกคนแรก

2018-01-19 09:35:57

นายกฯหญิงนิวซีแลนด์ตั้งครรภ์ลูกคนแรก

Advertisement

นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ตั้งครรภ์ลูกคนแรก คาดคลอดในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งหลังคลอดเธอจะหยุดพักงาน 6 สัปดาห์

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ ประกาศวันนี้ว่า เธอกำลังตั้งครรภ์ลูกคนแรก โดยเธอวางแผนหยุดพักงานเป็นเวลา 6 สัปดาห์ หลังคลอดในเดือนมิถุนายน จากนั้นก็จะกลับมาปฏิบัติภารกิจบริหารประเทศต่อไปเหมือนเดิม แต่ระหว่างที่หยุดพัก ก็ได้มอบหมายให้นายวินสตัน ปีเตอร์ส รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทน
อาร์เดิร์นบอกว่า เธอและคลาร์ค เกย์ฟอร์ด สามีผู้พิธีกรโทรทัศน์ รู้ว่า เธอน่าจะตั้งครรภ์เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว เพียง 6 วันก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


อาร์เดิร์น วัย 37 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ที่อายุน้อยที่สุด นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2399 เมื่อเธอตั้งรัฐบาลผสมกลางซ้ายในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังพรรคแรงงานของเธอ ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 2 ในเดือนกันยายน ซึ่งไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด เธอจัดตั้งรัฐบาลด้วยการสนับสนุนของวินสตัน ปีเตอร์ส หัวหน้าพรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์สต์ ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก


การตั้งครรภ์ของนักการเมืองหญิงยอดนิยมผู้นี้ เป็นหนึ่งในตัวอย่างไม่กี่คนของผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งที่ตั้งครรภ์ขณะอยู่ในตำแหน่ง ก่อนหน้านี้ นางเบนาซีร์ บุตโต นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน เคยให้กำเนิดบุตรขณะอยู่ในตำแหน่งเมื่อปี 2533