สัปดาห์ "ท่องเที่ยว-วัฒนธรรมจีน" ปี 2022 หนุนฟื้นฟูท่องเที่ยวจีน-ไทย

2022-09-10 14:50:25

สัปดาห์ "ท่องเที่ยว-วัฒนธรรมจีน" ปี 2022 หนุนฟื้นฟูท่องเที่ยวจีน-ไทย

Advertisement

กรุงเทพฯ, 9 ก.ย. (ซินหัว) — สัปดาห์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรมจีนในประเทศไทย ประจำปี 2022 เปิดฉากอย่างเป็นทางการ ณ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.) ที่ผ่านมา โดยมีการจัดกิจกรรมทางออนไลน์และออฟไลน์เพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยวของจีนแก่สาธารณชนชาวไทย

เชว์เสี่ยวหัว ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ระบุว่าสัปดาห์ฯ นำเสนอผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของรัฐบาลจีน ซึ่งเกิดจากการคุ้มครองและส่งต่อวัฒนธรรมประเพณจีน การพัฒนาเชิงนวัตกรรม และการใช้วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวในการบรรเทาความยากจนแบบจีน รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์ ภูมิปัญญา และโครงการของจีน ตลอดจนฉายภาพ “จีนที่สวยงาม” อย่างครอบคลุมรอบด้านและแท้จริง

เชว์หวังว่าการเผยแพร่กิจกรรมสัปดาห์ฯ ในไทย จะช่วยฟื้นฟูการเดินทางไปมาหาสู่ของนักท่องเที่ยวจีนและนักท่องเที่ยวไทยในยุคหลังโรคระบาดใหญ่ พร้อมกับมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

อนึ่ง มีการจัดพิธีรับรางวัลกิจกรรมค้นหาสุดยอดนักท่องเที่ยวเมืองจีน ประจำปี 2022 ควบคู่กับพิธีเปิดการเผยแพร่กิจกรรมสัปดาห์ฯ ด้วย

งานสัปดาห์ฯ มีสำนักความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สำนักมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน และเว็บไซต์พีเพิลเดลี ร่วมเป็นเจ้าภาพ และมีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ เป็นผู้จัดงาน

กิจกรรมหลักของงานสัปดาห์ฯ ประจำปีนี้แบ่งเป็น 5 หัวข้อ ได้แก่ การบรรเทาความยากจนด้วยมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ การฟื้นฟูชนบท การสร้างเมือง วัฒนธรรมแม่น้ำเหลือง และวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเส้นทางสายไหม

นอกจากนั้นมีการเผยแพร่ชุดคลิปวิดีโอ “ไทยรักเสฉวนค่ะ” ซึ่งจัดทำโดยมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) หนึ่งในมณฑลที่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยคลิปวิดีโอดังกล่าวฉายภาพความสวยงามทางธรรมชาติและวัฒนธรรมประเพณีของจีนภายใต้หัวข้อทั้งห้าข้างต้นอย่างครบครัน