BYD เตรียมสร้างโรงงาน "รถยนต์ไฟฟ้า" ในไทย

2022-09-09 19:30:34

BYD เตรียมสร้างโรงงาน "รถยนต์ไฟฟ้า" ในไทย

Advertisement

กรุงเทพฯ, 9 ก.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ย.) บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ได้ลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA Group) นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของไทย เพื่อสร้างโรงงานยานยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในไทย

โรงงานข้างต้นจะตั้งอยู่ที่จังหวัดระยองบนพื้นที่ราว 600 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีกำหนดเริ่มดำเนินงานในปี 2024 และกำลังการผลิตรายปี 150,000 คัน โดยมุ่งจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ประเทศอาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ

จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป เผยว่าไทยตั้งเป้าหมายขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการจัดตั้งสายการผลิตยานยนต์ร้อยละ 30 เป็นฐานรถยนต์ไฟฟ้า โดยการเข้ามาของบีวายดีจะช่วยอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยเข้าใกล้เป้าหมายยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

หลิวเสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี แสดงความหวังว่าเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของบีวายดีจะมีส่วนส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยในภาพรวม

อนึ่ง ไทยจัดเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน เนื่องจากมีห่วงโซ่อุตสาหกรรมและข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ซึ่งดึงดูดบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ของจีน อาทิ เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) และเกรท วอลล์ มอเตอร์ส (Great Wall Motors) เข้าตั้งโรงงาน

(แฟ้มภาพซินหัว : หลิวเสวียเลี่ยง ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี กล่าวในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายที่ดินกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ณ กรุงเทพมหานคร วันที่ 8 ก.ย. 2022)


(แฟ้มภาพซินหัว : หลิวเสวียเลี่ยง (คนที่ 2 จากซ้าย) ผู้จัดการทั่วไปของฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบีวายดี และจรีพร จารุกรสกุล (คนที่ 3 จากซ้าย) ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ร่วมพิธีลงนามสัญญาซื้อขายที่ดิน ณ กรุงเทพมหานคร วันที่ 8 ก.ย. 2022)