2 เกาหลีฝันเป็นจริง ส่งกีฬาร่วมทีมเดียวกันลุยโอลิมปิกฤดูหนาว

2018-01-18 06:20:53

2 เกาหลีฝันเป็นจริง ส่งกีฬาร่วมทีมเดียวกันลุยโอลิมปิกฤดูหนาว

Advertisement

2 เกาหลีตกลง ส่งทีมนักกีฬาร่วมขบวนเดียวกัน ภายใต้ธงผืนเดียวกัน คือธงคาบสมุทรเกาหลี เข้าสู่พิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เดือนหน้า พร้อมรวมทีมฮอกกี้หญิงเข้าแข่งเป็นทีมเดียวกันด้วย


กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้แถลงเมื่อวานนี้ว่า นักกีฬาของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จะร่วมเดินในขบวนเดียวกันเข้าสู่พิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ภายใต้ธง “คาบสมุทรเกาหลี” ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าทางการทูตหลังทั้ง 2 ฝ่ายเปิดเจรจากันหลายวันที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน และทั้ง 2 เกาหลียังตกลงร่วมกันด้วยว่าจะรวมทีมนักกีฬาฮอกกี้หญิงเข้าด้วยกันในการลงแข่งโอลิมปิกฤดูหนาวในเมืองเปียงชางครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์นี้ ในส่วนของนักสกีน้ำแข็ง ทั้ง 2 เกาหลีก็จะฝึกร่วมกันที่รีสอร์ทในเกาหลีเหนือ ก่อนเริ่มโอลิมปิก และการแสดงเกี่ยวกับวัฒนธรรม ทั้ง 2 เกาหลีก็จะจัดร่วมกัน


หากเป็นไปตามแผนของการเจรจาระดับสูงครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปีครั้งนี้ เกาหลีเหนือจะส่งคณะผู้แทนหลายร้อยคนเข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งรวมทั้งเชียร์ลีดเดอร์ 230 คน, นักร้องนักดนตรีวงออร์เคสตร้า 140 คน และนักกีฬาเทควันโดอีก 30 คน โดยจะเดินทางข้ามเข้าเกาหลีใต้ผ่านพรมแดนทางบก ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องเปิดถนนข้ามพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปีด้วย นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังตกลงที่จะส่งคณะผู้แทนประมาณ 150 คน เข้าร่วมกีฬาพาราลิมปิกส์ ในเดือนมีนาคมด้วย


อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงดังกล่าวจะต้องผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ในเมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์วันเสาร์นี้ เพราะเกาหลีเหนือพลาดกำหนดเส้นตายในการลงทะเบียนส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ไม่ได้รับสิทธิ์เพราะขาดคุณสมบัติ