ลุ้นระทึกเคาะค่าจ้างขั้นต่ำ

2018-01-17 20:20:25

ลุ้นระทึกเคาะค่าจ้างขั้นต่ำ

Advertisement

ลุ้นผลประชุมพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หลังยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2560 คณะกรรมการฯถกมาราธอนตั้งแต่บ่าย 4 โมงเย็น 


เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่กระทรวงแรงงาน ได้มีการประชุมคณะกรรมการในคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ครั้งที่ 2/2561 เพื่อพิจารณาสรุปอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 โดยมีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดระทรวงแรงงาน เป็นประธาน ทั้งนี้การประชุมเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. มีการระชุมกันจนถึงเวลา 18.20 น.ได้การพักการประชุม 15 นาที โดยมีผู้สื่อข่าวมารอกันจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเบื้องต้นกับนายอรรถยุทธ ลียะวณิช กรรมการค่าจ้าง ฝ่ายนายจ้าง ถึงผลการจัดกลุ่มจังหวัดเพื่อพิจารณาค่าจ้างนายอรรถยุทธ กล่าวสั้นๆ ว่าตอนนี้ยังเพิ่งคุยกันในเรื่องของหลักการ จากนั้นได้เริ่มประชุมกันต่อ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 2560 โดยมีการประชุมพิจารณาครั้งแรกในวันที่ 13 ธ.ค.2560 แต่ก็ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 18 ธ.ค. 2560 โดยนายจรินทร์ให้เหตุผลว่าเนื่องจากคณะกรรมการติดภารกิจไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ในขณะที่การเพิ่มค้าจ้างขั้นต่ำถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องการให้คณะกรรมการเข้าประชุมพร้อมกันทุกคน อย่างไรก็ตาม การประชุมถูกเลื่อนออกไปอีกครั้ง อย่างไม่มีกำหนดแม้ทางกระทรวงแรงงานจะประกาศว่าจะพิจารณาให้ทันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนใช้แรงงานก็ตาม


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากนั้นจึงมากำหนดวันประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 ม.ค. 2561 ซึ่งใช้เวลาในการประชุมประมาณ 4 ชั่วโมงแต่ไม่สามารถลงมติได้ โดยนายจรินทร์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมในวันดังกล่าวว่า เป็นเพราะแต่ละจังหวัดเสนอค่าจ้างแตกต่างกันมากในพื้นที่ที่มีความใกล้เคียงกัน บางจังหวัดเสนอมากเกินไป บางจังหวัดน้อยเกินไป และบางจังหวัดไม่ขอขึ้นค่าจ้างเลย ที่ประชุมจึงให้ฝ่ายเลขาฯไปจัดกลุ่มจังหวัดใหม่ พร้อมเหตุผลในการเสนอค่าจ้างเข้าที่ประชุมวันที่ 17 ม.ค. ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการเลื่อนประชุมหลายครั้งตั้งแต่ที่มีการตั้งกระทรวงแรงงานมา ขนาดในอดีตเคยมีการประชุมพิจารณาค่าจ้างกันนานถึง 6 ชั่วโมง แต่ก็สามารถจบในเวลาเที่ยงคืน