สื่อซีเรียเผยสหรัฐฯ "ขโมยน้ำมัน" ต่อเนื่อง

2022-09-06 14:15:41

สื่อซีเรียเผยสหรัฐฯ "ขโมยน้ำมัน" ต่อเนื่อง

Advertisement

ดามัสกัส, 6 ก.ย. (ซินหัว) — สำนักข่าวซานาของซีเรีย รายงานว่ากองทัพสหรัฐฯ จัดส่งยานพาหนะ 31 คัน ซึ่งรวมถึงรถบรรทุกน้ำมัน จากบ่อน้ำมันในจังหวัดฮาซากาห์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ในอิรัก เมื่อวันจันทร์ (5 ก.ย.) หลังเพิ่งจัดส่งรถบรรทุกน้ำมัน 64 คัน จากบ่อน้ำมันในฮาซากาห์ไปยังอิรักเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้า

รัฐบาลซีเรียได้กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าขโมยทรัพยากรธรรมชาติในประเทศ อาทิ น้ำมัน ก๊าซ และข้าวสาลี โดยแถลงการณ์จากกระทรวงน้ำมันของซีเรีย เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ระบุว่ากองทัพสหรัฐฯ ขโมยน้ำมันราวร้อยละ 80 ของกำลังการผลิตน้ำมันในซีเรีย

กองทัพสหรัฐฯ และกลุ่มทหารรับจ้างขโมยน้ำมันในซีเรียเฉลี่ย 66,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะการผลิตน้ำมันเฉลี่ยต่อวันของซีเรียคาดว่าสูงถึง 80,000 บาร์เรล ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. กระทรวงฯ ระบุว่าแนวปฏิบัติของสหรัฐฯ ในซีเรีย ซึ่งรวมถึงการลักลอบค้าน้ำมันซีเรียอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ภาคธุรกิจน้ำมันและก๊าซของซีเรีย คิดเป็นมูลค่าราว 1.07 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.9 ล้านล้านบาท)

กระทรวงฯ ระบุว่ากรณีสหรัฐฯ ประจำการ และเข้าควบคุมแหล่งทรัพยากรธรรมชาติและแหล่งพลังงานในซีเรีย กำลังขัดขวางชาวซีเรียจากการเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติในห้วงยามที่ประเทศประสบภาวะขาดแคลนพลังงานอย่างรุนแรง