ฝากขัง “วิชัย”เจ้าพ่อเงินกู้รายใหญ่

2018-01-17 15:45:55

ฝากขัง “วิชัย”เจ้าพ่อเงินกู้รายใหญ่

Advertisement

ดีเอสไอนำตัว “วิชัย ปั้นงาม” เจ้าพ่อเงินกู้รายใหญ่ขออำนาจศาลอาญาฝากขังผัดแรก 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัว

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้นำตัวนายวิชัย ปั้นงาม เจ้าพ่อปล่อยเงินกู้รายใหญ่ มาขออำนาจศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝากขังผัดแรกเป็นเวลา 12 วัน พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี เป็นหัวหน้าองค์กรอาชญากรรม และเป็นผู้มีอิทธิพลซึ่งอาจยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน โดยหลังจากนี้ทางดีเอสไอจะเร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับสมาชิกองค์กรดังกล่าวในส่วนที่เหลือต่อไป

สำหรับนายวิชัยทางดีเอสไอได้ทำการสอบสวนดำเนินคดี ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นกลุ่มธุรกิจชื่อ V8 ซึ่งเป็นองค์กรปล่อยเงินกู้นอกระบบและคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสมาชิกองค์กรกว่า 2,000 คน และมีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 86 สาขา มีพนักงานกว่า 2,000 คน มีผู้กู้กว่า 1แสนรายทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีนายวิชัย เป็นหัวหน้า ซึ่งนายวิชัยได้หลบหนีไปต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2558 อย่างไรก็ตามเมื่อวันพุธที่ 17 ม.ค.2561 นายวิชัย ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงจับกุมตัวนายวิชัย แล้วนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังไว้ พร้อมคัดค้านการประกันตัว และจะได้เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับสมาชิกองค์กรดังกล่าวในส่วนที่เหลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ดีเอสไอได้ทำการจับกุมสมาชิกองค์กรในระดับตัวการสำคัญได้แล้วทั้งสิ้น 47 ราย และได้ร่วมกับ ปปง. ตรวจสอบ อายัดทรัพย์สินของนายวิชัย และบริวารที่เกี่ยวข้องหลายรายการ อาทิเช่น รถยนต์ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เงินสด เงินฝาก เครื่องประดับ พระเครื่อง รวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

ต่อมาญาติของนายวิชัย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย จำนวน 10 ล้านบาท ขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิเคราะห์สภาพแห่งข้อหา และพฤติการณ์การกระทำความผิดตามคำร้องฝากขัง ประกอบกับผู้ต้องหาเข้ามอบตัวภายหลังมีหมายจับเป็นเวลา 1 ปีเศษ ในชั้นนี้เห็นควรให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานไปพลางก่อน  จึงไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง  เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงนำตัวนายวิชัยไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป