ตร.โคราชทำเหล็กง่ามใช้จับคนบ้าดับซ่าคนเมา

2018-01-17 15:10:05

ตร.โคราชทำเหล็กง่ามใช้จับคนบ้าดับซ่าคนเมา

Advertisement

ผกก.สภ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา พัฒนาอาวุธที่มีต้นแบบจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและความปลอดภัยของประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้จับคนบ้า,ดับซ่าคนเมา , กระทั่งควบคุมฝูงชน ในราคาไม่ถึงพันบาทต่อชิ้น



เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พ.ต.อ.ไพบูลย์ วาสนาม ผกก.สภ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา เผยว่า วันนี้ที่ลานจอดรถหน้า สภ.เทพารักษ์ ตนเองพร้อมด้วยรอง ผกก.ป.และรอง ผกก.สส. รวมถึง เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายได้ทำกันฝึกซ้อมอาวุธชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับกิจการงานของตำรวจ ซึ่งอาวุธชนิดนี้จะเรียกว่าเหล็กง่าม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการควบคุมฝูงชน จับคนสติไม่ดี หรือแม้กระทั่งคนเมา ใช้ลดสถานการณ์ความวุ่นวายในงานพิธีต่างๆ





โดยอาวุธหรือเครื่องมือชนิดนี้ได้คิดพัฒนามาจากเครื่องมือของตำรวจประเทศญี่ปุ่น ตนได้มาพัฒนาต่อยอดเพิ่มโดยสั่งให้ร้านอ๊อกเชื่อมทั่วไป ใช้เป็นสแตนเลสแทนการใช้เหล็กเพื่อให้มีความแข็งแรงทนทานสามารถถอดประกอบได้ ด้ามจับมีความยาวพอประมาณและตรงปลายจะมีเหล็กอีกชิ้นที่มีลักษณะเว้ากลางและปลายทั้งสองด้านดัดโค้ง จำนวน 2 ชิ้น ซึ่งจะใช้สำหรับดันลำตัวหรือดันช่วงลำคอของผู้ก่อความไม่สงบ


นอกจากนี้ตนเองยังได้สั่งให้ทำเหล็กขอที่มีด้ามจับความยาวที่เท่ากันตรงปลายดัดโค้งให้งอเป็นขอเกี่ยว จำนวน 2 ชิ้น เพื่อจะใช้สำหรับเกี่ยวแขนและขา ให้ผู้ก่อความไม่สงบล้มตัวหรือเสียการทรงตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวอีกที อุปกรณ์เครื่องมืออาวุธนี้ รวมแล้วจะมีทั้งหมด 4 ชิ้น รวมเงินค่าใช้จ่ายในการทำชิ้นละไม่ถึง 1,000 บาท แต่ช่วยสร้างความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัยและได้ผลเป็นที่น่าพอใจอย่างมาก



และวันนี้ก็ได้นำมาฝึกซ้อมอาวุธเครื่องมือนี้ให้มีความชำนาญคล่องตัวเพื่อใช้ในกิจการทำงานของตำรวจ ยุค 4.0 ต่อไป