2 โสมเดินหน้าคุย-พันธมิตรกังวลโสมแดงซื้อเวลา

2018-01-17 13:40:53

2 โสมเดินหน้าคุย-พันธมิตรกังวลโสมแดงซื้อเวลา

Advertisement

2 เกาหลียังคงเดินหน้าจัดการเจรจากันเพื่อหารือเรื่องการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า แต่พันธมิตรเกาหลีใต้ กังวลว่า อาจเป็นแค่การซื้อเวลาของเกาหลีเหนือเท่านั้น เพื่อดำเนินการพัฒนาอาวุธต่อ

เกาหลีใต้ยังคงเดินหน้าเจรจาเพื่อดึงเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเมืองเปียงชาง ระหว่างวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์ต่อไป โดยเจ้าหน้าที่จะทั้ง 2 ฝ่ายจัดประชุมกันรอบที่ 3 ในวันนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน 2 ฝ่าย ซึ่งข้อเสนอสุดท้าย คือวิธีการที่เกาหลีเหนือจะเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างไร ก่อนประชุมร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในวันศุกร์นี้ ทั้งนี้ โสมแดงมีแผนส่งวงออร์เคสตร้า ซึ่งมีสมาชิก 140 คน เข้าร่วมกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้แทนระดับสูงที่จะรวมทั้งนักกีฬา, กองเชียร์, นักแสดง, นักท่องเที่ยว, ทีมสาธิตกีฬาเทควันโด และผู้สื่อข่าว


นักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งของเกาหลีเหนือ 2 คน ได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ด้วย แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่า ทั้ง 2 จะได้รับอนุญาตให้อยู่จนจบการแข่งขันหรือไม่ นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังได้หารือกันเรื่องการรวมทีมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งหญิงเข้าด้วยกันด้วย ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ ระบุในอีเมล หลังการเจรจาเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือมีแผนการคร่าว ๆ แล้วที่จะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมพาราลิมปิกเกม ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 9 มีนาคมด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาติพันธมิตรของเกาหลีใต้ ส่งเสียงแสดงความกังวลว่า เปียงยางอาจกำลังใช้การเจรจาครั้งนี้ ซื้อเวลาเพื่อดำเนินการโครงการอาวุธของตนต่อไป โดยนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือน "อย่าวางใจ" ระหว่างประชุมกันในเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาเมื่อวานนี้ ซึ่งบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศจากสหรัฐ, ญี่ปุ่น, แคนาดา และสหราชอาณาจักร จัดการเจรจากันเพื่อหารือเรื่องการจัดการวิกฤตเกาหลีเหนือ


ส่วนทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ เข้าใจเกี่ยวกับแรงจูงใจของเกาหลีเหนือในการยอมเข้าร่วมเจรจาเกาหลีใต้ครั้งนี้ ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากหลายฝ่ายว่า เป็นการปรับปรุงความสัมพันธ์ที่อบอุ่นที่สุดในรอบหลายปี แต่นายโคโนะ กล่าวอีกว่า เขาเชื่อว่า เกาหลีเหนือต้องการซื้อเวลาเพื่อเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ มันจึงไม่ใช่เวลาที่จะมาผ่อนคลายแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ