"กรณ์" ทิ้งพรรคกล้า โดดร่วมงาน ชพน. (มีคลิป)

2022-09-02 14:27:29

 "กรณ์" ทิ้งพรรคกล้า โดดร่วมงาน  ชพน. (มีคลิป)

Advertisement

"กรณ์" ทิ้งพรรคกล้า โดดร่วมงาน "ชาติพัฒนา" นำทีมกอบกู้เศรษฐกิจ 

เมื่อเวลา 10.35 น. วันที่ 2 ก.ย. ที่บ้านเลขที่ 333 ซ.ราชวิถี 20 เขตดุสิต กทม. นายสุวัจน์ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) พร้อมนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ร่วมกันแถลงข่าว สรุปใจความสำคัญคือนายกรณ์ เปิดตัวร่วมงานกับ ชพน.เพื่อเข้ามานำทีมเศรษฐกิจ ส่วนประเด็นการเตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรคกล้าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย


นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเตรียมพร้อมเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ชพน.ต้องเตรียมนโยบายบุคลากร ผู้สมัคร ตนอยู่กับการเมืองมาเกือบ 35 ปีวันนี้ถือวิกฤตที่สุดคือปัญหาเศรษฐกิจ โดย  ชพท. มองว่านายกรณ์มีความเหมาะสมที่จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจและทำงานร่วมกันเนื่องจากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโดยตรง เคยเป็น รมว.คลัง เคยช่วยแก้วิกฤตต้มยำกุ้ง แฮมเบอเกอร์ขณะเดียวกัน ยังมีประสบการณ์เป็น ส.ส. เป็นนักเรียนนอกมีความเป็นสากล จบการศึกษาด้านนี้โดยตรง ถือเป็นหน้าเป็นตา ดังนั้น ชพน.จึงเชิญนายกรณ์ที่เป็นความหวังที่มากอบกู้ประเทศเชิญนายกรณ์มาร่วมทำงานกับ  ชพน.  ขอย้ำว่าไม่ได้เป็นการรวมพรรค   ชพน.ยังอยู่ เป็นการเชิญนายกรณ์มาร่วมงาน ส่วนขั้นตอนอะไรที่เป็นเรื่องของกรณ์จะมีการดำเนินการให้ครบถ้วน


ต่อข้อถามว่า นายกรณ์จะอยู่ตำแหน่งไหนของ ชพน.นั้น นายสุวัจน์ ชี้แจงว่าขั้นตอนหลังจากนี้  ชพน. มีกำหนดประชุมใหญ่ สิ้นเดือน ก.ย. เพื่อปรับโครงสร้างและจัดสรรบุคลากรตามความเหมาะสม ส่วนนายกรณ์ จะอยู่ในตำแหน่งใดยังตอบไม่ได้ เป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่แต่ต้องมีบทบาทหน้าที่ที่ทำให้เกิดความมั่นใจทางเศรษฐกิจ เมื่อถามว่า จะถึงขั้นเสนอนายกรณ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน.ยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น วันนี้ขอตอบว่าเชิญมานายกรณ์กู้วิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนตำแหน่งอะไรในอนาคตว่ากันอีกที เป็นไปตามจังหวะทางการเมือง



เมื่อถามว่า ชพน.จะเชิญคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย มาร่วมงานด้วยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองวันนี้ต้องหันหน้าเข้าหากันจะบอกว่าเราไปร่วมกับใคร ไปเชิญใครคงบอกไม่ได้ แต่วันนี้ขอเริ่มต้นที่นายกรณ์ ท่านอื่นไปตอบแทนไม่ได้ พร้อมยอมรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ชพน.ต้องการกลับมาเป็นพรรคใหญ่ที่เป็นทางเลือกให้กับประชาชน ลดความขัดแย้ง สร้างเสถียรภาพทางการเมือง


ด้าน นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า ได้คุยกันและตัดสินใจที่จะจับมือกับนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธาน  ชพน.ซึ่งตัดสินใจง่ายมาก เพราะเราจับมือกันแล้วจะทำให้เราทั้งสองคนมีโอกาสที่จะช่วยประขาชนตามเป้าหมายได้มากขึ้นถ้าจับมือกันแล้วประชาชนได้ประโยชน์จะไม่จับมือกันได้อย่างไร พอตัดสินใจแล้วเรื่องอื่นเป็นรายละเอียดที่ต้องดำเนินการต่อไป  เมื่อถามว่า วันนี้มาในฐานะหัวหน้าพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า มาในฐานะนายกรณ์ ได้มีการปรึกษาหารือพูดคุยกับนายสุวัจน์ระยะหนึ่ง ได้ตกลงใจว่าเราจะทำงานร่วมกัน ส่วนอนาคตพรรคกล้านั้น เป็นเรื่องของพรรคกล้าที่มีกระบวนการต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขั้นตอนทางกฎหมายมันจะเป็นตัวกำกับว่าเราจะต้องทำอย่างไร


ต่อข้อถามว่า ลาออกจากหัวหน้าพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนอยากจะตอบให้ชัดเจนกว่านี้แต่ชัดเจนสุดคือจับมือทำงาน ถ้าไปดูข้อบังคับพรรคการเมืองจะเข้าใจ และที่ยังไม่ได้พูดเพราะอะไรผลสรุปสุดท้ายมันจะมีความชัดเจนว่าเราร่วมมือกันเมื่อถามว่า วันนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคกล้าอยู่หรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ณ วันนี้ในส่วนของตนต้องเตรียมเข้าสู่รูปแบบการทำงานร่วมกันในอนาคต เมื่อถามอีกว่า จะพาสมาชิกพรรคกล้ามาด้วยหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ตนตัดสินใจมา ได้คุยกับพรรคพวกทุกคน ทุกคนเห็นประโยชน์และมีความรู้สึกว่านี่คือแนวทางที่จะทำให้ตนและเขาสามารถทำงานได้ เมื่อถามว่า จะยุบพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่าไม่ได้มีการควบรวมสถานะของสองพรรคยังเหมือนเดิม ส่วนผู้บริหารพรรคกล้าจะตามมาด้วยหรือไม่นั้น เป็นขั้นตอนของคนที่อยู่ในพรรคกล้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย


ต่อข้อถามถึงพรรคกล้า นายกรณ์ กล่าวว่า เงื่อนไขทางกฎหมายมีค่อนข้างชัดเจนในการกำกับพรรคการเมือง เอาว่าตนกับนายสุวัจน์จับมือกันวันนี้ รวมพลังทำงานด้วยกัน ส่วนขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง คงต้องรอให้เป็นไปตามขั้นตอน ต้องระมัดระวังที่จะลงรายละเอียดในการให้คำตอบ แต่ว่าสาระสำคัญมาจับมือกับนายสุวัจน์ ประเด็นบ้านเมืองและเศรษฐกิจ ดีกว่าต่างคนต่างทำ ตนจะให้ความร่วมมือเต็มที่กับนายสุวัจน์ ในการตอบสนองความต้องการของประชาชนในสภาวะวิกฤต