ชาว ต.ไชยสอหวั่นน้ำท่วมวอน ทล.พิจารณาจุดสิ้นสุดทางเลี่ยงเมืองชุมแพ

2022-09-01 18:08:39

ชาว ต.ไชยสอหวั่นน้ำท่วมวอน ทล.พิจารณาจุดสิ้นสุดทางเลี่ยงเมืองชุมแพ

Advertisement

ชาว ต.ไชยสอหวั่นน้ำท่วม วอนกรมทางหลวงพิจารณาจุดสิ้นสุดทางเลี่ยงเมือง อ.ชุมแพ 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 1 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ว่ารู้สึกกังวลใจหลังทราบข่าวว่ามีผู้แทนบริษัทที่ศึกษาออกแบบการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองชุมแพ ให้กับกรมทางหลวง ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมาเพื่อพูดคุย หารือเพิ่มเติม กับ น.ส.นัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ สจ.นิรุตติ์ ปานนาค พร้อมผู้นำท้องถิ่น ตัวแทนประชาชน ผลการพูดคุยยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด แต่มีการชี้จุดสิ้นสุดทางไว้บางส่วนแล้ว ในการหารือดังกล่าว


เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ น.ส.นัยนา บรรดาศักดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไชยสอ เปิดเผยว่า อ.ชุมแพได้รับงบประมาณจากกรมทางหลวง ในการทำทางเลี่ยงเมือง เชื่อมถนนมลิวรรณทางหลวงหมายเลข 12 และถนนชุมแพ-ภูเขียว ทางหลวงหมายเลข 201 เพื่ออ้อมหนีตัวเมืองชุมแพ เพื่อการคมนาคมสัญจรที่สะดวกยิ่งขึ้น แต่พื้นที่ฝั่งด้านทิศตะวันออก ในพื้นที่ ต.ชยสอ เบื้องต้นได้มีการชี้จุดสิ้นสุดทางที่บริเวณบ้านหนองตาไก้ซึ่งชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วยเนื่องจากใกล้ตัวเมืองจนเกินไปหวั่นทำให้เกิดน้ำท่วม ระบายไม่ทัน เพราะถนนที่กำลังสร้างจะกลายเป็นคูกั้นน้ำที่อยู่ในวงจำกัด จึงมีความเห็นอยากให้มาสิ้นสุดโครงการที่บ้านโนนทองหลางหรือบ้านหอย ซึ่งอยู่ถัดออกมาเพื่อให้มีที่ระบายน้ำ ผันน้ำออกจากพื้นที่ได้มากขึ้น เบื้องต้นตนได้หารือกับหลายๆภาคส่วนในพื้นที่ มีความเห็นตรงกันคือ อยากให้ขยายจุดสิ้นสุดไปอีกระยะ ในนามตัวแทนชาวบ้าน อยากวอนให้ กรมทางหลวง หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทบทวนจุดสิ้นสุดทางอีกครั้ง


ขณะที่ ส.ต.มโน อุ้นจำปา อายุ 66 ปี บ้านเลขที่ 74 ม.4 บ้านโนนทองหลาง ต.ไชยสอ ชาวบ้าน เล่าว่า เดิมที่พื้นที่ ต.ไชยสอ เป็นที่รองรับน้ำเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำจากเทือกเขาภูเวียงและน้ำเขื่อนจากลำนำเชิญจะไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่เพื่อรอการระบาย ซึ่งท้ายบ้านจะเป็นทุ่งนา ไร่อ้อย ที่ทำการเกษตร ชาวบ้านจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนักเนื่องจากไม่ใช่ที่อยู่อาศัย นอกจากท้ายหมู่บ้านไชยสอและ โนนทองหลางบางส่วน แต่ถ้ามีการสร้างทางกั้นจริง ถึงแม้ว่าจะมีการสร้างสะพาน ทางระบายน้ำ ตนมั่นใจว่าไม่มีทางระบายน้ำได้ทัน เนื่องจากน้ำในทุกปีมีปริมาณมาก และน้ำจะไหลขึ้นมาท่วมในตัวหมู่บ้านอย่างแน่นอน จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ลงมาสอบถามหาข้อมูลจริงจากชาวบ้าน ไม่ใช่อ้างผลวิจัยศึกษาจากแผนที่หรือภาพถ่ายทางอากาศจากดาวเทียมเพียงอย่างเดียว