บังกลาเทศ-เมียนมาตกลงส่งตัวโรฮีนจากลับเสร็จใน 2 ปี

2018-01-17 07:55:41

บังกลาเทศ-เมียนมาตกลงส่งตัวโรฮีนจากลับเสร็จใน 2 ปี

Advertisement

บังกลาเทศและเมียนมา ตกลงส่งชาวโรฮีนจากลับเมียนมาให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี แต่ยูเอ็นก็แสดงความกังวลว่า อาจมีการส่งกลับแกมบังคับ

เมื่อวานนี้ รัฐบาลบังกลาเทศและเมียนมาตกลงร่วมกันในการดำเนินการส่งตัวชาวมุสลิมโรฮีนจากว่า 650,000 คนกลับเมียนมาให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปี หลังจากชาวโรฮีนจาเหล่านี้ หลบหนีการกวาดล้างของกองทัพเมียนมาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา ข้ามพรมแดนเข้าไปลี้ภัยอยู่ในบังกลาเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ปีที่แล้ว แต่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ซึ่งก็ตอบรับแผนการดังกล่าว แถลงว่า พวกเขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับการส่งตัวชาวโรฮีนจาเหล่านี้กลับด้วยการบังคับ


กูเตอร์เรส กล่าวว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงในข้อตกลงครั้งนี้ และว่า จะมีความสำคัญมากหากยูเอ็นเอชซีอาร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในปฏิบัติการดังกล่าว เพื่อรับประกันว่า การดำเนินการครั้งนี้ จะเป็นไปตามมาตรฐานสากล เนื่องจากเกรงว่า มันจะไม่เกิดขึ้นจริงและชาวโรฮีนจาก็จะไม่ได้ใช้ชีวิตปกติ

ทั้งนี้ วิกฤตความขัดแย้งปะทุขึ้นหลังกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจา โจมตีที่มั่นด้านความมั่นคงของเมียนมาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมปีที่แล้ว ทำให้กองทัพเมียนมาเดินหน้ากวาดล้างอย่างหนัก ซึ่งยูเอ็นประณามว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จนทำให้มีชาวโรฮีนจาประมาณ 650,000 คน ลี้ภัยเข้าบังกลาเทศ