สนช.ล่าชื่อตีความปมยกเว้นลักษณะต้องห้าม ป.ป.ช.

2018-01-16 14:20:15

สนช.ล่าชื่อตีความปมยกเว้นลักษณะต้องห้าม ป.ป.ช.

Advertisement

สนช. ล่าชื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความปมยกเว้นลักษณะต้องห้ามกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ต่อจนครบวาระ ด้าน “อภิสิทธิ์”ขอผู้มีอำนาจทำความชัดเจนโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า สมาชิก สนช. ที่ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียงจากกรณีที่ประชุม สนช. เสียงข้างมากให้งดเว้นการใช้ลักษณะต้องห้ามในบทเฉพาะกาล ของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กับ กรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำรงตำแหน่งจนครบวาระ เตรียมเข้าชื่อกันผ่านประธาน สนช. เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความประเด็นดังกล่าวว่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ส่วนตัวแม้จะร่วมลงมติให้กรรมการ ป.ป.ช. อยู่ทำหน้าที่ต่อ แต่ก็สนับสนุนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพื่อให้เกิดความกระจ่าง

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ที่ผู้มีอำนาจว่าจะส่งตีความเมื่อใด เพราะว่าช่องทางในการตีความนั้นถูกจำกัดค่อนข้างมาก ทั้งนี้ทาง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ก็ไม่ได้ติดใจอะไร หากจะพ้นตำแหน่งก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย การกล่าวเช่นนี้ส่วนตัวมองว่า ควรเร่งทำความชัดเจนโดยเร็ว เพราะจะเกิดการผูกพันหลังจากนี้ด้วยสำหรับคนที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก็อยากมีความมั่นใจด้วยในการทำหน้าที่