"เงินบาท" แข็งค่าสุดรอบ 3 ปี

2018-01-15 11:25:59

"เงินบาท" แข็งค่าสุดรอบ 3 ปี

Advertisement

เงินบาทแข็งค่าหลุด 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 3 ปีหวั่นกระทบผู้ส่งออกเอสเอ็มอี

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.แข็งค่าหลุด 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าที่สุดในรอบกว่า 3 ปีหรือแข็งค่าขึ้นราว 12% สูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค สวนทางกับมูลค่าส่งออกของไทยในช่วง 11 เดือนแรกปี 2560 ที่ขยายตัวแตะระดับ 10%

เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นราว 12% ทำให้ผู้ส่งออกไทยสูญเสียรายได้เมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท ซึ่งกลุ่มที่น่าเป็นห่วงคือผู้ส่งออกเอสเอ็มอี ที่อาจจะได้รับผลกระทบรุนแรง เนื่องจากมีเงินทุนหมุนเวียนและมีอัตรากำไรไม่สูงนัก




ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทในระยะถัดไปเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากมาก เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องค่อนข้างมากและไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของประเทศพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ความขัดแย้งระหว่างประเทศต่างๆ รวมถึงการเก็งกำไรในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ที่ก่อให้เกิดความปั่นป่วนของกระแสเงินทุนเข้าออก จึงควรปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน โดยซื้อประกันค่าเงิน ซึ่งผู้ส่งออกสามารถล็อกอัตราแลกเปลี่ยนที่จะมีการส่งมอบในอนาคตไว้ที่ราคา ณ ปัจจุบันได้