แผ่นดินไหว 7.1 เขย่าเปรู ไม่กระทบโป๊ปเยือน

2018-01-15 10:00:23

แผ่นดินไหว 7.1 เขย่าเปรู ไม่กระทบโป๊ปเยือน

Advertisement

ประธานาธิบดีคุซชินสกี ของเปรู ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ สำรวจความเสียหายพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 เพื่อหาทางเยียวยาผู้ประสบภัย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก และอาคารบ้านเรือนนับร้อยหลังพังถล่ม 


เปรูประเมินความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวขนาดความแรง 7.1 ซึ่งเขย่าพื้นที่ชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมื่อเช้าวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย, บาดเจ็บ 65 คน, อาคารบ้านเรือนและถนนพังถล่ม โดยประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คุซชินสกี ผู้นำเปรู เดินทางไปยังเมืองชาลา และอาคารี ซึ่งเป็น 2 เมืองที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ เพื่อประเมินความเสียหาย และประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เขากล่าวว่า มีบ้านเรือนประมาณ 100 หลังพังถล่ม


นายคุซชินสกี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจะส่งทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็น เช่นเต้นท์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเปรูเมื่อเวลา 04.18 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 16.18 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย ลึกลงไปในทะเลประมาณ 36 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากเมืองอาคาซี 40 กิโลเมตร ไม่มีความเสี่ยงเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ





ทั้งนี้ แผ่นดินไหวในเปรู มักเกิดขึ้นเป็นประจำ แต่บ้านเรือนจำนวนมากสร้างด้วยวัสดุที่ไม่สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวได้
ในปี 2550 ก็เกิดแผ่นดินไหว มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนในภูมิภาค ไอคา


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเปรูยืนยันต่อประชาชนเมื่อวานนี้ว่า การเสด็จเยือนเปรูของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก จะไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนโป๊ปเยือนเปรู ซึ่งพระองค์จะเยือนกรุงลิมา, เมืองเปอร์โต มัลโดนาโด และทรูจิลโล แต่การเยือนของพระองค์จะไม่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ รัฐบาลจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยเพื่ออนุญาตให้ซ่อมแซมถนนและบ้านเรือน