สอบเอ็นทรานซ์ในญี่ปุ่นป่วน เพราะหิมะตกหนัก

2018-01-14 11:40:26

สอบเอ็นทรานซ์ในญี่ปุ่นป่วน เพราะหิมะตกหนัก

Advertisement

นักศึกษาและนักเรียนญี่ปุ่น ลุ้นหนักในการเดินทางไปสอบเอ็นทรานซ์ประจำปี เนื่องจากหิมะตกหนัก ขบวนรถไฟล่าช้า สถานที่สอบบางแห่งต้องประกาศเลื่อนการสอบนานเป็นชั่วโมง


นักศึกษาและนักเรียนที่จบชั้นมัธยมปลายทั่วญี่ปุ่น เริ่มสอบเข้าวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยประจำปีแล้ว โดยการสอบใช้เวลา 2 วัน เริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้เมื่อวันแรก ซึ่งในปีนี้ มีผู้สมัครสอบประมาณ 580,000 คน ในสถานที่ต่าง ๆ 695 แห่งทั่วประเทศ แต่การเริ่มต้นสอบมีอันต้องเลื่อนออกไปเป็นชั่วโมงในสถานที่สอบ 7 แห่ง เนื่องจากมีหิมะตกหนักและเหตุผลอื่น ๆ


ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว ในเขตบุนเกียว ผู้สมัครสอบเริ่มมารวมตัวกันก่อนเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเล็กน้อย นักศึกษาวัย 18 ปีคนหนึ่ง ซึ่งมาพร้อมกับมารดาของเธอ กล่าวว่า เธอรู้สึกกังวลอย่างมาก แต่ก็ต้องการทำข้อสอบให้ดีที่สุดเพื่อพ่อแม่และคุณครู ส่วนนักศึกษาอีกคน กล่าวว่า เขามีความมั่นใจ เพราะเรียนมาหนัก เขาต้องการรับราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา และต้องการสอบเข้าในมหาวิทยาลัยที่เขาเลือก


ศูนย์กลางจัดสอบเข้ามหาวิทยาลัยแห่งชาติของญี่ปุ่น แถลงว่า หิมะตกหนักส่งผลกระทบต่อการสอบที่มหาวิทยาลัยนิอิกาตะ และนิปปอน เดนทัล นอกจากนี้ รถไฟโดยสารล่าช้า ก็ส่งผลกระทบต่อการสอบที่มหาวิทยาลัยโยโกฮามา เนชั่นแนล และอีกหลายมหาวิทยาลัย


ส่วนในจังหวัดฮอกไกโด ทางเหนือของประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหน้าที่ส่งนักศึกษา 4 คน ไปสถานที่สอบด้วยรถลาดตระเวน เพราะขบวนรถไฟของพวกเขาล่าช้า เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม