ฝรั่งเศสเรียกคืนนมผงทารกปนเปื้อนแบคทีเรีย

2018-01-12 09:40:39

ฝรั่งเศสเรียกคืนนมผงทารกปนเปื้อนแบคทีเรีย

Advertisement

บริษัทแลคทาลิส ผู้ผลิตนมผงทารกระดับโลก ประกาศเรียกคืนนมผงทารกหลายล้านกล่อง หลังพบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน ซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของเด็กและคนชราถึงชีวิต

บริษัทแลคทาลิส (Lactalis) ผู้ผลิตนมผงทารกใหญ่สุดของโลกและของฝรั่งเศสและใหญ่สุดของโลก แถลงวันนี้ว่า ทางบริษัทได้เรียกคืนนมผงสำหรับทารกครั้งใหญ่หลายล้านกล่องทั่วโลก หลังพบเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารที่ชื่อว่า แซลโมเนลลา ในโรงงานของบริษัทในเมืองคร็อง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส จนทำให้เกิดกระแสตื่นตระหนกต่อสุขภาพตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากหากรับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ อาเจียน และท้องร่วงรุนแรง ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กและคนชรา ถึงขั้นเสียชีวิต และยังพบเด็กล้มป่วยมากกว่า 30 คน

โดยทางการฝรั่งเศส ซึ่งต้องการควบคุมความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมธุรกิจด้านการเกษตรของตน ออกมาขู่เมื่อวานนี้ว่า จะใช้มาตรการลงโทษบริษัท หลังบรรดาห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ของประเทศหลายแห่ง แถลงว่า นมผงทารกที่ถูกเรียกคืนของบริษัทแลคทาลิส ยังพบวางขายอยู่บนชั้นสินค้าอยู่ ซึ่งในเวลาต่อมา ทางแลคทาลิส ก็จัดการแถลงข่าว โฆษกของบริษัทบอกว่า ได้เรียกคืนนมผงทารกครั้งใหญ่แล้ว

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่เรียกคืน ก็มีนมผงทารกภายใต้แบรนด์ มิลูเมล (Milumel), พีค็อต (Picot) และทารานิส ซึ่งวางขายอยู่ในตลาดฝรั่งเศสและต่างประเทศด้วย สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของฝรั่งเศส หรือดีจีซีซีอาร์เอฟ (DGCCRF) เริ่มทำการสอบสวน และตรวจสอบผลิตภัณฑ์ 2,500 ตัวอย่างจนถึงขณะนี้ และจะมีการตรวจสอบเพิ่มอีก 2,500 ตัวอย่างนับจากสัปดาห์หน้า

การเรียกคืนนมผงทารกครั้งนี้ ประกอบด้วยที่ส่งออกไปยัง 30 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งจีน รวมทั้งสิ้น 12-13 ล้านกล่อง