เพชรบูรณ์ เตรียมจัดงานมะขามหวานฯ ปี 2561สุดยิ่งใหญ่

2018-01-11 18:10:46

เพชรบูรณ์ เตรียมจัดงานมะขามหวานฯ ปี 2561สุดยิ่งใหญ่

Advertisement

จ.เพชรบูรณ์ เตรียมจัดงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ โดยนอกจากจะจัดให้มีขบวนแห่รถบุปผาชาติ พร้อมธิดามะขามหวานที่สวยงามตระการตาเกือบ 20 ขบวนแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีการประกวดนางสาวนครบาลเพชรบูรณ์ และงานราตรีรำลึกสมัยจอมพล ป.พิบูลสงครามด้วย


เมื่อวันที่ 11 ม.ค. นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.เพชรบูรณ์ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการเตรียมจัดงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2561 ขึ้น ณ สวนป่าพนารักษ์ รีสอร์ท ต.ตะเบาะ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 20-28 ม.ค. 2561 รวม 9 วัน 9 คืน ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงมะขามหวานของ จ.เพชรบูรณ์ ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป โดยในวันเปิดงาน นอกจากจะมีขบวนแห่รถบุปผาชาติ พร้อมธิดามะขามหวานที่สวยงามตระการตากว่า 20 ขบวนแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีการประกวดนางสาวนครบาลเพชรบูรณ์ และงานราตรีรำลึกในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม พร้อมการออกร้าน การจัดนิทรรศการ และมหรสพสมโภชอีกมากมาย





สำหรับมะขามหวานเป็นพืชเศรษฐกิจ และเป็นเอกลักษณ์ของ จ.เพชรบูรณ์ โดยปีนี้มีพื้นที่เพาะปลูกรวมทั้งสิ้นประมาณ 78,715 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 30,620 ตัน สามารถทำเงินรายได้ให้กับจังหวัดเพชรบูรณ์ประมาณปีละ 3,009 ล้านบาท โดยผู้ซื้อส่วนใหญ่นิยมซื้อไปเป็นของขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งยังส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศ โดยมะขามหวานพันธุ์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ พันธุ์ประกายทอง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพันธุ์“ตาแป๊ะ” มีแหล่งเพาะปลูกส่วนใหญ่อยู่ที่ อ.ชนแดน ซึ่งเป็นมะขามหวานที่มีขนาดฝักตรงใหญ่ เนื้อนุ่มหนา ชุ่มฉ่ำ และรสชาติหวานสนิท โดยขนาดฝักใหญ่ หรือที่เรียกว่าขนาด “จัมโบ้” ราคาจะตกประมาณกิโลกรัมละ 150-200 บาท



ส่วนสถานการณ์มะขามหวานของ จ.เพชรบูรณ์ปีนี้ มีคุณภาพดี และรสชาติหวานสนิทเหมือนปีที่แล้ว แต่พื้นที่เพาะปลูกและปริมาณผลผลิตเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเกษตรกรที่เคยหันไปทดลองปลูกพืชชนิดอื่น เช่น ยางพารา ได้หันกลับมาปลูกมะขามหวานกันมากเพิ่มขึ้น เนื่องจากในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา มะขามหวานได้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีภาครัฐเริ่มให้การสนับสนุน จนสามารถส่งออกไปจำหน่ายได้ในหลายประเทศ ประกอบกับเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานของ จ.เพชรบูรณ์ในปีนี้โชคดีที่ไม่เกิดภัยแล้งในช่วงติดดอกออกฝัก และไม่มีฝนตกลงมาในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว จึงทำให้มะขามหวานเพชรบูรณ์ปีนี้มีคุณภาพดี ฝักใหญ่ เนื้อนุ่มหนา รสชาติหวานและไม่ค่อยจะเป็นเชื้อรา