นายกฯจีนถกทวิภาคี 'บิ๊กตู่' ในกัมพูชา

2018-01-11 13:55:42

นายกฯจีนถกทวิภาคี 'บิ๊กตู่' ในกัมพูชา

Advertisement

นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ประชุมทวิภาคีกับผู้นำเวียดนาม ลาวและไทย นอกรอบการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขง ในกัมพูชา


นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม, นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว และพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชา เมื่อวานนี้ นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง หรือแอลเอ็มซี ซึ่งระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรีเวียดนาม นายหลี่กล่าวว่า ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์แบบครอบคลุมระหว่างจีน-เวียดนาม กำลังคืบหน้าอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จในการเยือนเวียดนามของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เป็นการเปิดหน้าใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคี จีนจะทำงานร่วมกับเวียดนาม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือภายในกรอบแอลเอ็มซี และรักษาสันติภาพ, เสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาคร่วมกันด้วย


ในส่วนของการประชุมกับนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของลาวนั้น นายหลี่กล่าวว่า ความสัมพันธ์จีน-ลาว ก้าวหน้าอย่างราบรื่นบนพื้นฐานความมุ่งมั่นของเพื่อนบ้านที่ดี, มิตรภาพ, เพื่อนสนิทและหุ้นส่วนที่ดี ความสำเร็จของประธานาธิบดีในการเยือนลาวเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว เป็นการสร้างแรงกระตุ้นครั้งใหม่ในหุ้นส่วนความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์แบบครอบคลุมระหว่างจีน-ลาว ทั้่ง 2 ประเทศจะมุ่งเน้นไปที่ “ความริเริ่มแถบเศรษฐกิจและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative หรือ BRI) และระเบียงเศรษฐกิจจีน-ลาว, เร่งจัดระเบียบยุทธศาสตร์การพัฒนา, สร้างความเชื่อมั่นในการสนับสนุนการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมจีน-ลาว และเชื่อมโยงระหว่างประเทศ 


นายหลี่ กล่าวอีกว่า 2 ประเทศควรจะรักษาความร่วมมือที่แข็งแกร่ง ในกลไกระดับภูมิภาค เช่นแอลเอ็มซี และความร่วมมือจีน-อาเซียน เพื่อผลประโยชน์ที่ดีขึ้นของ 2 ประเทศและประชาชน



ขณะที่ ในการประชุมร่วมกับคณะรัฐบาลไทยนั้น นายกรัฐมนตรีของจีน ได้ออกปากชื่นชมแนวโน้มที่ดีของการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย เขาบอกว่า การเปิดโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทยเมื่อเดือนที่แล้ว ถือเป็นก้าวใหม่ในความร่วมมือทวิภาคี โดยทางรถไฟความเร็วสูงระยะแรก ความยาว 253 กิโลเมตร เชื่อมกรุงเทพฯ กับจังหวัดนครราชสีมา จีนรับผิดชอบในการออกแบบทางรถไฟ, การควบคุมการก่อสร้าง และการผลิตระบบรถไฟและสัญญาณ นายหลี่ ยังเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่ายร่วมมือกันในการทำให้โครงการก่อสร้างทางรถไฟมีความสะดวก และผลักดันให้มีการร่วมมือกันในด้านอื่น ๆ ด้วย



จีนหวังว่าจะใช้ความริเริ่มแถบเศรษฐกิจและเส้นทาง เสริมกับการก่อสร้างระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกของไทยในเข้มแข็ง, ปรับปรุงความสะดวกด้านการค้าทวิภาคีและส่งเสริมความร่วมมือในหลายภาคส่วน เช่นการค้า, การท่องเที่ยวและเทคโนโลยี

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำ แอลเอ็มซี ครั้งที่ จัดขึ้นในกรุงพนมเปญ เมื่อวานนี้ โดยมีผู้นำจาก 6 ชาติสมาชิกเข้าร่วมประชุม คือกัมพูชา, จีน, ลาว, เมียนมา, ไทยและเวียดนาม ซึ่งเป็น 6 ชาติที่มีแม่น้ำโขงไหลผ่าน