ชาวบ้านผวา! ช้างป่ามาเลย์ข้ามเขตหากินฝั่งไทย

2018-01-11 12:10:16

ชาวบ้านผวา! ช้างป่ามาเลย์ข้ามเขตหากินฝั่งไทย

Advertisement

ความคืบหน้า กรณีช้างป่าข้ามเขตจากประเทศเพื่อนบ้านมาหากินในฝั่งประเทศไทยที่ อ.ธารโต จ.ยะลา ล่าสุด ชาวบ้านผวาหนักไม่กล้าออกกรีดยาง รวมตัวเฝ้าเวรยาม ระบุยังไม่มีหน่วยงานใดจ่ายค่าชดเชย


เมื่อวันที่ 11 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีปัญหาช้างป่าที่ข้ามเขตแนวพรมแดนป่าไม้ในฝั่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ติดกับป่าไม้ฝั่งไทย ที่บ้าน กม.7 ม.3 ต.คีรีเขต อ.ธารโต จ.ยะลา ได้เข้ามาหากินและสร้างความเสียหายแก่พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ จำนวนนับสิบราย ขณะที่ชาวบ้านเอง ก็เกิดความหวาดกลัวอย่างหนัก ไม่กล้าที่จะออกไปกรีดยางตามปกติ เนื่องจากช้างป่าได้เดินหากินเข้าใกล้เขตชุมชนมากขึ้น


ล่าสุดขณะนี้ ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ได้ร่วมกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ซึ่งทำได้เพียงจัดชุดเวรยามของชาวบ้านร่วมกันออกลาดตระเวน ตามระยะเวลา ในพื้นที่ที่พบร่องรอยของช้างป่าที่ได้ออกมาหากิน และทำการผลักดัน โดยมิให้มีการทำร้ายช้างป่า เพื่อให้ช้างป่าโขลงดังกล่าว ซึ่งคาดว่ามีอยู่ประมาณ 4-5 ตัว ได้ถอยร่นเข้าไปในป่าไม้ตามแนวเขตพรมแดน

ทั้งนี้เมื่อปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่ ได้ทราบถึงผู้แทนพิเศษของรัฐบาล โดยในวันที่ 12 ม.ค.61 พลเอกมณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษรัฐบาล จะเดินทางไปร่วมหาแนวทางแก้ปัญหากับชาวบ้าน ต.คีรีเขต และจะร่วมกันหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่า ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของชาวบ้านอยู่ในขณะนี้ ด้านความเสียหายของพืชผลทาง การเกษตรก็จะต้องประสานหน่วยงานในพื้นที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบและทำการชดเชยค่าเสียหายให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว