ประชุมกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงครั้งที่ 2 ในกัมพูชา

2018-01-11 04:30:52

ประชุมกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงครั้งที่ 2 ในกัมพูชา

Advertisement

กัมพูชาเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง หรือแอลเอ็มซี ครั้งที่ 2 โดยมีผู้นำชาติสมาชิก 6 ชาติเข้าร่วมประชุมในกรุงพนมเปญเมื่อวานนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาร่วมกัน

การประชุมสุดยอดผู้นำกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง หรือแอลเอ็มซี ครั้งที่ 2 เริ่มต้นขึ้นในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงกัมพูชาเมื่อวานนี้ ภายใต้กรอบ “แม่น้ำแห่งสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมีสมเด็จเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ซึ่งเป็นประธานร่วม, นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของลาว, พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย, นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม และนายอู่ มินต์ ส่วย รองประธานาธิบดีคนที่ 1 ของเมียนมา เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

ในการแถลงเปิดประชุม สมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า ปฏิญญาซานย่าของการประชุมผู้นำแอลเอ็มซีครั้งแรก เป็นคำสัญญาของ 6 ประเทศสมาชิกแอลเอ็มซี เพื่อพัฒนาแอลเอ็มซี องค์กรที่ตั้งขึ้นใหม่ ไปสู่กลไกความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งจะนำไปสู่สันติภาพ, ความมั่นคง, การเติบโตทางเศรษฐกิจ และความั่งคั่งรุ่งเรืองในภูมิภาค ส่วนนายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เค่อเฉียง ย้ำว่า จิตวิญญาณของแอลเอ็มซี คือการแบ่งปันผลประโยชน์และอนาคต พร้อมเรียกร้องให้แต่ละประเทศมุ่งเน้นในการพัฒนาร่วมกัน

เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว กัมพูชาโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ก็ได้มอบ “ไม้พาย” ให้นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาว ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งต่อไป

แม่น้ำโขง หรือจีนเรียกว่า แม่น้ำล้านช้าง มีต้นกำเนิดอยู่ในจีน ไหลผ่านเมียนมา, ไทย, ลาว, กัมพูชาและเวียดนาม ก่อนไหลลงทะเล ความยาวทั้งสิ้นประมาณ 4,880 กิโลเมตร และตลอดเส้นทางของแม่น้ำล้านช้าง หรือแม่น้ำโขง ประชากรทั้งสิ้น 326 ล้านคน ที่ต้องพึ่งพาแม่น้ำสายสำคัญสายนี้