เตือนภัยสึนามิ แผ่นดินไหว 7.6 นอกฝั่งฮอนดูรัส

2018-01-10 14:15:10

เตือนภัยสึนามิ แผ่นดินไหว 7.6 นอกฝั่งฮอนดูรัส

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 นอกชายฝั่งฮอนดูรัส มีประกาศเตือนภัยสึนามิ ในหลายประเทศแถบทะเลแคริบเบียน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ศูนย์เตือนภัยสึนามิของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก แถลงว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ในหลายประเทศแถบทะเลแคริบเบียน และอเมริกากลาง รวมทั้งเม็กซิโกด้วย หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 7.6 เขย่านอกชายฝั่งฮอนดูรัส ประมาณ 43 กิโลเมตรเมื่อวานนี้ โดยคลื่นสึนามิ อาจสูงกว่าคลื่นปกติ 0.3-1 เมตร ในบริเวณชายฝั่งเบลิซ, คิวบา, ฮอนดูรัส, เม็กซิโก, หมู่เกาะเคย์แมน และจาเมกา

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส แถลงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากเกาะเกรต สวอน ของฮอนดูรัส ไปทางตะวันออกประมาณ 43 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร

ฮวน โฮเซ เรเยส ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยล่วงหน้าของสำนักงานป้องกันภัยพิบัติของฮอนดูรัส หรือซีโอพีอีซีโอ เรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งที่เป็นพื้นที่ราบต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกาะอิสลัส เดอ ลา บาเฮีย ไปยังสถานที่พักพิงชั่วคราว เนื่องจากมีสัญญาณว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในเร็ว ๆ นี้ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายรุนแรง