หิมะถล่มเทือกเขาแอลป์ นักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคิดค้าง

2018-01-10 05:45:47

หิมะถล่มเทือกเขาแอลป์ นักท่องเที่ยวกว่าหมื่นคิดค้าง

Advertisement

นักท่องเที่ยวกว่า 13,000 คน โกลาหล ต้องติดค้างอยู่ในรีสอร์ทเล่นสกียอดนิยมของสวิตเซอร์แลนด์ หลังหิมะตกหนักบนเทือกเขาแอลป์ ปิดหมู่บ้านและเมืองหลายแห่ง ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวด้วยเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากเสี่ยงอาจเกิดหิมะถล่มได้


หิมะตกหนักบนเทือกเขาแอลป์ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวมากกว่า 13,000 คน ติดค้างอยู่ในรีสอร์ท เซอร์แมท สถาที่เล่นสกีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากนี้ ยังทำให้กระแสไฟฟ้าดับ หลายเมืองและหลายหมู่บ้านที่มีพรมแดนติดกันระหว่างสวิตเซอร์แลนด์, ฝรั่งศสและอิตาลี ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะหิมะตกหนักทำให้ต้องยกเลิกการใช้ลิฟท์ขึ้นภูเขา, ปิดทางวิ่งสกี, เส้นทางเดินเท้า และยุติการให้บริการรถไฟไปยังหมู่บ้านด้วย


อย่างไรก็ตาม ทางรีสอร์ท เซอร์แมท ต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้เฮลิคอปเตอร์ เร่งอพยพและลำเลียงนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดหิมะถล่ม เพราะในบางพื้นที่มีหิมะตกสูงกว่า 1 เมตรเฉพาะวันจันทร์วันเดียว และวันอังคาร ก็คาดว่าจะตกเพิ่มอีกกว่า 1 เมตร ถือว่าอยู่ในระดับที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี จากข้อมูลของสถาบันวิจัยหิมะและหิมะถล่มของสวิตเซอร์แลนด์