เพชรบูรณ์เตรียมชู “ทิวเขาผาโค้ง” แหล่งท่องเที่ยวใหม่

2018-01-09 17:55:57

เพชรบูรณ์เตรียมชู “ทิวเขาผาโค้ง” แหล่งท่องเที่ยวใหม่

Advertisement

นายอำเภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เตรียมพัฒนาทิวเขาผาโค้ง ซึ่งเป็นศูนย์รวมสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ โดยเฉพาะภูเขาหินปะการัง ที่มีความวิจิตรสวยงาม ถ้ำติดแอร์ที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และถ้ำปากเสือ ที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าได้อย่างสวยงาม ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่


นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอวังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นำคณะสื่อมวลชน พร้อมหน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปสำรวจภูเขาหินปะการังและถ้ำต่างๆ ที่อยู่ตามทิวเขาผาโค้ง ในเขตพื้นที่ป่าชุมชนเขาขาด หมู่ 12 บ้านโนนตูม ต.วังโป่ง อ.วังโป่ง เพื่อเตรียมเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แห่งใหม่ เนื่องจากตลอดแนวทิวเขาผาโค้ง ซึ่งมีพื้นที่กว่า 600 ไร่ นอกจากจะมีภูเขาหินปะการัง ซึ่งมีความวิจิตรพิสดารและมีความสวยงามทางธรรมชาติแล้ว ยังมีถ้ำที่อยู่ใกล้กันอีกกว่า 10 ถ้ำ


โดยถ้ำที่น่าสนใจ และเตรียมเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมีจำนวน 5 ถ้ำ คือ ถ้ำเงิน ถ้ำทอง ถ้ำนาค ถ้ำผาโค้ง และ ถ้ำปากเสือ ซึ่งแต่ละถ้ำมีความแปลก ความมหัศจรรย์ และความสวยงามแตกต่างกันไป โดยเฉพาะถ้ำเงิน ซึ่งนับว่าเป็นถ้ำที่แปลกมหัศจรรย์มาก เนื่องจากมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดเวลา จนชาวบ้านในพื้นที่เรียกกันว่า ถ้ำติดแอร์ หรือถ้ำตู้เย็น ขณะที่บริเวณหน้าถ้ำมีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเกือบ 40 องศา แต่ภายในบริเวณถ้ำกลับมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 24-25 องศา จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความแปลก ความมหัศจรรย์ และชมความสวยงามของหินงอก หินย้อย ในช่วงฤดูร้อน เพราะมีสภาพอากาศที่เย็นสบายคล้ายอยู่ในห้างสรรพสินค้า


ในขณะที่ถ้ำอื่นๆ ก็มีความแปลก และมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน อาทิ ถ้ำปากเสือ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ถ้ำเขี้ยวเสือ จะมีลักษณะเป็นหินงอก หินย้อย มีประกายระยิบระยับสวยงาม จนมองคล้ายกับเขี้ยวเสือ และหากเดินขึ้นไปสำรวจภายในถ้ำ ซึ่งมีความสูงจากพื้นดินประมาณ 5 เมตร ก็จะพบกับห้องโถง ที่มีหินงอก หินย้อย รายล้อมเต็มไปหมด และมีอากาศถ่ายเทเย็นสบายตลอดเวลา รวมทั้งหากมองจากในถ้ำซึ่งมีลักษณะเป็นห้องโถงคล้ายปากเสือ ไปทางด้านทิศตะวันออก จะพบกับทิวทัศน์ ทุ่งหญ้าด้านล่างที่กว้างใหญ่ และเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ได้อย่างสวยสดงดงามอีกแห่งหนึ่งด้วย
ส่วนถ้ำผาโค้ง จะมีลักษณะเป็นหน้าผาสูง โค้งมน อย่างสวยงาม คล้ายผ้าม่าน ลึกเข้าไปมีลักษณะคล้ายห้องโถงกว้าง มีลมพัดทำให้อากาศถ่ายเทได้ตลอดเวลา ขณะที่ถ้ำทอง กับถ้ำนาค ก็มีความสวยงาม ความสมบูรณ์ของธรรมชาติ และมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก




นายอำเภอวังโป่ง กล่าวว่า ทางอำเภอจะร่วมกับทางจังหวัดเตรียมพัฒนาผลักดันส่งเสริมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ โดยได้เตรียมพัฒนาปรับปรุงเส้นทางโดยรอบการท่องเที่ยวทิวเขาผาโค้ง รวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และจะให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันดูแลรักษา เพื่อเป็นประโยชน์ของคนในพื้นที่เอง