โสมแดงตกลงร่วมโอลิมปิก พร้อมจัดรวมญาติกับโสมขาว

2018-01-09 13:10:20

โสมแดงตกลงร่วมโอลิมปิก พร้อมจัดรวมญาติกับโสมขาว

Advertisement

เกาหลีเหนือจะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก พร้อมจัดงานรวมญาติในคราวเดียวกัน เดือนหน้า

รัฐบาลเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า เกาหลีเหนือแจ้งแล้วว่า จะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนหน้านี้ โดยความคืบหน้าดังกล่าว มีขึ้นขณะที่ ทั้ง 2 เกาหลีจัดการเจรจาระดับสูงอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ ยังได้เสนอจัดงานรวมญาติที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลี ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ด้วย งานรวมญาติคาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างช่วงตรุษจีน ซึ่งตกประมาณกลาง ๆ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก


ทั้งนี้ เรื่องการรวมญาติถือเป็นปัญหาหนึ่งที่สะเทือนอารมณ์ความรู้สึกสำหรับ 2 ประเทศ และเกาหลีใต้ก็พยายามผลักดันที่จะให้มีการจัดงานรวมญาติขึ้นอย่างไม่ลดละ นอกจากนี้ โซลยังเรียกร้องให้นักกีฬาจากทั้ง 2 เกาหลี เข้าร่วมกบวนนักกีฬาในขบวนเดียวกันในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ แต่ยังไม่มีรายงานว่า เกาหลีเหนือตอบรับข้อเสนอนี้หรือไม่ การร่วมขบวนเดียวกันของนักกีฬา 2 ชาติครั้งสุดท้ายภายใต้ธงคาบสมุทรเกาหลี เกิดขึ้นเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2549

ส่วนการเจรจากันครั้งนี้ เกิดขึ้นในหมู่บ้านสันติภาพ ปันมุนจอม เขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มแซด บริเวณพรมแดน

นายชุน แฮ-ซุง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เกาหลีเหนือเสนอส่งคณะผู้แทนเจรจาระดับสูง, คณะเจ้าหน้าที่คณะกรรมการโอลิปิกแห่งชาติ, นักกีฬา, ผู้สนับสนุน, นักแสดง, ผู้สังเกตการณ์, ทีมกีฬาสาธิตเทควันโด และผู้สื่อข่าวเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาว ส่วนเกาหลีใต้ ก็ถือโอกาสนี้เรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาด้านการทหารกับเกาหลีเหนือ



ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลี ตึงเครียดมากขึ้นตั้งแต่การเจรจากันครั้งสุดท้ายในปี 2558 ความสัมพันธ์สะดุดลงหลังเกาหลีใต้ระงับโครงการร่วมเศรษฐกิจที่เขตอุตสาหกรรมแกซอง ในเกาหลีเหนือ หลังเกาหลีเหนือทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์ เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกาหลีเหนือตัดการติดต่อสื่อสารทุกช่องทางกับโซล ซึ่งรวมทั้งการตัดสัญญาณโทรศัพท์ด้วย และความตึงเครียดยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยมา เมื่อเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ต้องห้ามอย่างรวดเร็ว