“ดอน”รู้แล้ว“ยิ่งลักษณ์”อยู่อังกฤษตั้งแต่ ก.ย.60

2018-01-09 10:35:32

“ดอน”รู้แล้ว“ยิ่งลักษณ์”อยู่อังกฤษตั้งแต่ ก.ย.60

Advertisement

“ดอน” เผยทราบเรื่องนานแล้ว “ยิ่งลักษณ์” อยู่อังกฤษ ตั้งแต่เดือน ก.ย.2560  แต่ยังไม่มีการประสานขอตัวอย่างเป็นทางการ แค่พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 9 ม.ค. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ที่ประเทศอังกฤษว่า ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่ทราบมานานแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา เพราะได้พูดคุยกับ รมว.ต่างประเทศของอังกฤษ แต่ยังไม่ได้มีการประสานขอตัวอย่างเป็นทางการ เพียงแค่เป็นในลักษณะของการพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ซึ่งคาดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์น่าจะถือหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของประเทศอื่นอยู่ เนื่องจากหนังสือเดินทางของไทยหมดอายุไปแล้ว


ส่วนกรณีที่เว็บไซต์ขององค์กรตำรวจสากล หรือ “อินเตอร์โพล” ไม่ปรากฏรายชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์อยู่ในสารระบบที่จะต้องขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีนั้น นายดอน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องอินเตอร์โพล แต่เป็นเรื่องที่ประสานงานกับผู้ที่บังคับใช้กฎหมาย ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการต่างประเทศ เช่นเดียวกับการยื่นคัดค้านการขอลี้ภัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่หน้าที่การดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่ปรากฏนั้นจะเป็นภาพจริงหรือไม่ต้องไปดูภาพแบบ 360 องศา เชื่อว่าการที่ น.ส. ยิงลักษณ์สามารถอาศัยอยู่ที่ประเทศอังกฤษได้นั้น ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับอังกฤษ ขณะนี้ยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันอยู่

ส่วนกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โพสต์ประกาศให้คนไทยในฟินแลนด์เตรียมเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในปี 2561 นั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องของการเตรียมการโดยปกติ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคนไทยให้มีความชัดเจน ส่วนการโพสต์เตรียมการเลือกตั้งปีนี้ ก็ถือเป็นความผิดพลาดของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮลซิงกิ