2 เกาหลีเริ่มต้นเจรจาอย่างเป็นทางการแล้ว

2018-01-09 07:15:59

2 เกาหลีเริ่มต้นเจรจาอย่างเป็นทางการแล้ว

Advertisement

2 เกาหลี เริ่มต้นเจรจากันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีแล้ว เวลา 08.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย หารือเรื่องการส่งนักกีฬาเกาหลีเหนือเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ จัดการเจรจากันอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปีในวันนี้ น่าจะเป็นการหยิบยกประเด็นที่เกาหลีเหนือต้องการส่งนักกีฬาเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้านี้ แม้ว่าจะยังมีความหวั่นวิตกเรื่องความขัดแย้ง ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิดจากบรรดาผู้นำโลก ที่ต้องการเห็นสัญญาณของการผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางความหวาดกลัวที่เพิ่มมากขึ้น กรณีการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


ทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มการเจรจาในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 08.00 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง 5 คนจากแต่ละฝ่าย จะประชุมกันที่อาคารสันติภาพ หรือ Peace House สูง 3 ชั้น ในหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารในฝั่งของเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้บางคน ตั้งความหวังว่า 2 เกาหลีอาจร่วมขบวนนักกีฬาภายใต้ธงผืนเดียวกัน ในพิธีเปิดการแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปี
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน โน้มน้าวสหรัฐให้เลื่อนการซ้อมรบร่วมออกไป หลังการแข่งขันมหกรรมกีฬาครั้งนี้ เพื่อลดความตึงเครียด และเพื่อความเป็นไปได้ในการสร้างพื้นที่ทางการทูต




การเจรจาครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ใช้โอกาสเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ประกาศเจตนารมณ์จะส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และลดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี แต่ก็ให้คำมั่นว่า จะไม่ล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์