พบ “พะยูน” ลอยตายอ่าวพุมเรียง ตัวแรกในรอบ 6 ปี

2018-01-08 16:40:27

พบ “พะยูน” ลอยตายอ่าวพุมเรียง ตัวแรกในรอบ 6 ปี

Advertisement

พบ “พะยูน” ลอยตายที่อ่าวพุมเรียง จ.สุราษฎร์ธานี ตัวแรกในรอบ 6 ปี คาดติดเครื่องมือประมงจนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ


เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายยอดชาย พันธุ์ครุฑ นายกเทศมนตรี ต.พุมเรียง พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาล ต.พุมเรียง ประมงอำเภอ และส่วนปกครอง อ.ไชยา เข้าตรวจสอบพื้นที่ หมู่ที่ 5 บ้านปลายแหลม ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี หลังรับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่า พบพะยูนขนาดใหญ่ลอยตายอยู่ในทะเลห่างจากหาดปลายแหลมประมาณ 2 ไมล์พร้อมนำกลับเข้าฝั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นพะยูนเพศผู้ขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 200 กก. คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 วัน โดยที่โคนหางพบเชือกไนลอนติดอยู่ สันนิษฐานว่าว่ายไปติดเครื่องมือประมงที่อยู่นอกเขตอนุรักษ์พะยูน จนไม่สามารถขึ้นมาหายใจได้จึงตายในที่สุด




นายยอดชาย พันธุ์ครุฑ นายกเทศมนตรี ต.พุมเรียง กล่าวว่า ในพื้นที่อ่าวพุมเรียงพบพะยูนหากินไม่ต่ำกว่า 10 ตัว เนื่องจากเป็นแหล่งหญ้าทะเลขนาดใหญ่ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี กินพื้นที่ตั้งแต่อ่าวพุมเรียงจนถึงหน้าหาดปลายแหลม หลายพันไร่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการวางแนวเขตเพื่อให้เป็นแหล่งหากินของพะยูน


สำหรับพะยูนที่พบลอยตายในครั้งนี้ถือเป็นตัวแรกในรอบ 5-6 ปี โดยหลังจากนี้จะได้ประสานเจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร เข้าดำเนินการรับพะยูนเพื่อตรวจสอบสาเหตุการตายอย่างละเอียดอีกครั้ง