2 โสม เคาะแล้ว ฤกษ์จับเข่าคุย 10 โมง 9 ม.ค.นี้

2018-01-08 14:50:33

2 โสม เคาะแล้ว ฤกษ์จับเข่าคุย 10 โมง 9 ม.ค.นี้

Advertisement

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ฤกษ์นั่งโต๊ะเจรจาระดับสูงกันแล้วในเวลา 10.00 น.ของวันอังคารนี้แล้ว

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตกลงเจรจาระดับสูงที่รอคอยมานาน ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคารที่ 9 มกราคมนี้ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหารบริเวณพรมแดนของทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ แถลงในการปราศรัยวันขึ้นปีใหม่ว่า เกาหลีเหนือต้องการส่งคณะผู้แทนเข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้จะเป็นเจ้าภาพที่เมืองเปียงชาง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับทันทีจากประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ของเกาหลีใต้

หลังจากนั้นอีกวัน โซลก็เสนอจัดการเจรจาระดับสูงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเปียงยาง เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ซึ่งทางเกาหลีเหนือก็ยอมตกลงเจรจาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

การสนองตอบของเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังเกาหลีเหนือเปิดทางเมื่อหนึ่งวันก่อนหน้าที่เสนอถึงความเป็นไปได้ในการปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น หลังขัดแย้งเรื่องนิวเคลียร์ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มความหวาดกลัวว่าจะเกิดสงครามขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

หลังจากมีความก้าวหน้าและข้อเสนอจากเกาหลีเหนือ ประธานาธิบดีมูน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก็ตกลงร่วมกันเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เลื่อนการซ้อมรบประจำปี ระหว่างโซลและวอชิงตัน ที่จะมีขึ้นในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 9-25 กุมภาพันธ์ และพาราลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว จากวันที่ 9-18 มีนาคมนี้



เกาหลีเหนือมักประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมในการรุกรานเกาหลีเหนือ