ร้อนฉ่าการเมืองมาเลย์ "มหาเธร์" ลงเลือกตั้งนายกฯ

2018-01-08 13:40:46

ร้อนฉ่าการเมืองมาเลย์ "มหาเธร์" ลงเลือกตั้งนายกฯ

Advertisement

อดีตนายกรัฐมนตรี “มหาเธร์ โมฮัมหมัด” ได้รับการเสนอชื่อจากพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านมาเลเซีย ให้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้น ส.ค.นี้



กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านของมาเลเซียลงมติเสนอชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮาหมัด วัย 92 ปีผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจมายาวนาน 22 ปีให้เป็นผู้แข่งขันชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นช่วงเดือนส.ค.นี้เพื่อลงชิงตำแหน่งแข่งกับผู้นำคนปัจจุบัน คือ นาจิบ ราซัค





มหาเธร์เป็นคู่แข่งคนสำคัญสำหรับนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในการเลือกตั้งครั้งนี้นี้ ขณะที่ผู้นำมาเลย์คะแนนนิยมกำลังดำดิ่งเนื่องจากพัวพันกับกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นอันอื้อฉาวในกรณีของกองทุน 1 มาเลเซีย ดีเวลอปเมนต์ เบอร์ฮัด (1MDB) ซึ่งเป็น กองทุนภาครัฐของมาเลเซีย ที่ตัวเขาเป็นผู้ผลักดันจัดตั้งขึ้นมา โดยที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้ยื่นฟ้องร้องคดีทางแพ่ง กล่าวหาว่ามีการปกปิดเงินทุนอย่างมิชอบเป็นจำนวนราว 4,500 ล้านดอลลาร์

ด้านนาจิบปฏิเสธข้อกล่าวดังกล่าวและอัยการสูงสุดของมาเลเซียก็สรุปคดีว่าว่ากองทุนนี้และนายกรัฐมนตรีไม่ได้กระทำความผิดใดๆ





ด้านกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านคาดหวังว่ามหาเธร์ จะสามารถดึงดูดคะแนนจากชาวมุสลิมมาเลย์ที่มีร้อยละ 60 ของประชากรได้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่า พรรครัฐบาลอัมโนของนาจิบ ราซัคจะยังคงชนะเลือกตั้งได้ เพราะระบบที่เป็นอยู่เอื้อต่อพวกเขา และเศรษฐกิจของมาเลเซียอยู่ในภาวะที่ดี ขณะที่ฝ่ายค้านก็มักมีปัญหาแตกแยกกันบ่อยครั้ง

ภาพ MOHD RASFAN / AFP