“เรืองไกร”จี้ ป.ป.ช.อายัดนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม”(คลิป)

2018-01-08 11:45:05

“เรืองไกร”จี้ ป.ป.ช.อายัดนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม”(คลิป)

Advertisement


“เรืองไกร”ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช.ขอให้อายัดแหวนเพชร นาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม”ตามหลักการของกฎหมาย ก่อนดำเนินการสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นจดหมายถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เพื่อขอให้อายัดนาฬิกาหรู และแหวนเพชร ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ทั้งนี้จากคำแถลงการณ์ของ ป.ป.ช.เมื่อที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา รระบุว่า บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับนาฬิกาที่ พล.อ.ประวิตร ครอบครองนั้นมีอยู่ 4 ราย การเชิญบุคคลทั้งหมดมาให้ถ้อยคำนั้นอาจไม่เพียงพอ จึงเห็นควรให้ ป.ป.ช.มีคำสั่งให้ พล.อ.ประวิตร ส่งมอบแหวนและนาฬิกาหรู ที่อยู่ในความครอบครองทั้งหมดมาไว้กับ ป.ป.ช. ก่อน นอกจากนี้ ป.ป.ช.ต้องให้ พล.อ.ประวิตร ชี้แจง ด้วยว่านาฬิกาที่ครอบครองอยู่นั้นมีทั้งสิ้นกี่เรือนกันแน่ หลังจากนั้นจึงสามารถดำเนินการสอบสวนผู้เกี่ยวข้อง 


“มาตรา 78 ระบุว่า ทรัพย์สินใดของผู้ถูกกล่าวหาเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติ และเชื่อได้ว่ามีการโอนย้าย แปรสภาพ หรือ ซุกซ่อนทรัพย์สิน ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีคำสั่งได้ทันทีในเรื่องของการอายัดทรัพย์สินนั้นไว้ก่อน เพื่อไม่ให้นำทรัพย์สินนั้นไปใช้ประโยชน์ แต่ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวทาง ป.ป.ช.ควรทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ก่อนเพื่อขอให้นำนาฬิกาหรู และแหวนเพชร มาให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบโดยสมัครใจ และเพื่อให้เกิดบรรทัดฐานในการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งก่อนหน้านั้นในหลายกรณี อดีตนักการเมืองหลายคนก็ถูก ป.ป.ช.ใช้หลักการนี้ด้วยเช่นกัน”นายเรืองไกร กล่าว