เรือน้ำมันอิหร่านชนเรือสินค้าจีน ลูกเรือสูญหาย 32 คน

2018-01-08 07:10:05

เรือน้ำมันอิหร่านชนเรือสินค้าจีน ลูกเรือสูญหาย 32 คน

Advertisement

เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันอิหร่านชนกับเรือสินค้าของจีน ในน่านน้ำจีน จนไฟลุกท่วมเรือบรรทุกน้ำมัน มีลูกเรือสูญหาย 32 คน

กระทรวงขนส่งของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า เกิดอุบัติเหตุเรือบรรทุกน้ำมัน ซานชี จดทะเบียนปานามา พุ่งชนกับเรือสินค้าจดทะเบียนฮ่องกง ซีเอฟ คริสตัล นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของจีน เมื่อเวลาประมาณ 20.00 นองของวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือ 32 คน ซึ่งเป็นชาวอิหร่าน 30 คน และบังกลาเทศ 2 คน สูญหาย โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นห่างจากน่านน้ำด้านตะวันออกของปากแม่น้ำแยงซีประมาณ 160 ไมล์ทะเล ส่วนผู้สูญหายทั้งหมดเป็นลูกเรือบรรทุกน้ำมัน ที่เกิดไฟลุกท่วม และเอียงไปด้านขวาหลังชนกัน ขณะที่ลูกเรือ 21 คนของเรือสินค้า เป็นชาวจีนทั้งหมด ได้รับความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ เรือบรรทุกน้ำมันซานซี ความยาว 274 เป็นของบริษัทเดินเรืออิหร่าน และบรรทุกน้ำมัน 136,000 ตัน กำลังเดินทางจากอิหร่านเพื่อไปยังเกาหลีใต้ ก่อนชนกับเรือสินค้าซีเอฟ คริสตัล ความยาว 225 เมตร ของบริษัทจีน ซึ่งกำลังขนส่งอาหารน้ำหนัก 64,000 ตันจากสหรัฐไปยังมณฑลกวางตุ้งของจีน ได้รับความเสียหายบางส่วน

จนถึงเวลา 09.00 น.ของวานนี้ เรือบรรทุกน้ำมันซานชี ยังคงลอยอยู่ในทะเลและไฟยังลุกท่วม และน้ำมันบนเรือรั่วไหลลงสู่ทะเล เจ้าหน้าที่ของจีนได้ส่งเรือ 8 ลำ ซึ่งรวมทั้งเรือทำความสะอาดพิเศษ 3 ลำ ไปปฏิบัติการช่วยเหลือและค้นหาแล้ว นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังส่งเรือยามฝั่งและเครื่องบินปีกคงที่ไปช่วยค้นหาและกู้ภัยด้วย หลังได้รับการประสานงานจากศูนย์การค้าหาและกู้ภัยทางทะเลของจีน